TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

CON QUỶ SIÊNG NĂNG LAO ĐỘNG

2018-11-09 08:20:55

Nhà Giáp và nhà Ất là hàng xóm của nhau. Nhà Ất thấy nhà Giáp gia vận từng bước từng bước giàu có, hưởng thụ cuộc sống vinh hoa phú quý nên hiếu kỳ hỏi:

- Sao nhà anh cứ mãi phát tài và giàu có như thế?

Giáp đến gần tai Ất nói nhỏ:

- Tôi nói khẽ với anh thôi, không được nói lại cho người khác biết! Nhà tôi có một con quỷ siêng làm việc, việc gì nó cũng làm, cho nên nhà tôi dần dần được giàu có!

Ất vừa nghi hoặc vừa mừng rỡ nói:

- Thật có việc này nữa à! Ông hãy bán con quỷ đó cho tôi đi, để tôi cũng có thể phát tài như ông.

Giáp vốn không có ý định bán, nhưng vì Ất năn nỉ khủng khiếp quá cũng đành chấp thuận, nhận 200 lượng vàng bán con quỷ cho Ất.

Trước khi bán, Giáp đặc biệt dặn dò anh Ất: " Con quỷ này, ông nhất định phải bắt nó làm việc, không được để nó rảnh rỗi, ban đêm cũng phải bắt nó làm. Tóm lại, phải có kế hoạch xếp đặt giao công việc thỏa đáng".

Ất dắt con quỷ về nhà, y theo lời dặn của Giáp, bất luận là lên núi đốn củi, xuống sông gánh nước, không những là xay lúa giã gạo, nấu cơm giặt quần áo, bất cứ công việc lớn nhỏ gì đều bắt quỷ làm. Không bao lâu, nhà anh Ất quả nhiên cũng đại phát tài, đời sống dần dần sung túc.

Ngày nọ, Ất đi công tác, không quên giao việc cho quỷ làm. Sau khi anh ta đi chưa được nửa ngày, quỷ đã làm xong hết mọi công việc. Đang buồn bã không có việc gì làm, quỷ ta liền bắt một đứa trẻ đang vui đùa với đám trẻ trong nhà khách chặt ra làm mấy đoạn bỏ vào nồi đem đi hầm, nó thích thú với ý nghĩ khi chủ nhân trở về sẽ có món ngon thưởng thức.

Khi anh Ất về nhà, quỷ liền đem món canh đã nấu chín mang cho anh ăn. Nhưng không ngờ từng miếng, từng miếng thịt trong nồi rõ ràng là thịt của người con trai độc nhất của mình. Anh hét lên một tiếng " Trời ơi!", rồi chìm vào hôn mê, bất tỉnh nhân sự.

Tiền của bất nghĩa không thể nào làm giàu có cho cuộc sống người nghèo, tưởng được trọn vẹn giấc mơ tiền bạc nào ngờ bị tâm tham vọng làm hại. Không dùng trí tuệ kiếm tiền, không ra sức lao động mà nuôi con quỷ làm việc, chỉ dựa vào việc đầu cơ mưu lợi kiếm tiền làm giàu, đó chính là xây lâu đài bằng cát, chỉ một cơn gió nhẹ tất cả đều sụp đổ.

Phât giáo khởi xướng lấy chánh mạng để xây dựng sự nghiệp, loại bỏ đời sống tà mạng; làm những công việc hợp lý, nghề nghiệp chính đáng, dù rằng nhà nghèo khó, trống rỗng chỉ có bốn bức tường đi nữa, chỉ cần phấn đấu không biếng nhác thì cũng sẽ có một ngày nở mày nở mặt. " Loạn thế xuất anh hùng", trong cảnh khốn đốn, thất bại cũng có thể kích thích chí khí; không buông bỏ, không nhụt chí, nỗ lực cày bừa, con đường tương lai nhất định sẽ thênh thang rộng lớn, mặc sức mà tung tăng bay nhảy.

( Nguồn sách: Quán Tự Tại - Đại Sư TINH VÂN )