TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

LẬP TỨC TRƯỞNG THÀNH

2018-11-09 08:10:41

Tại một nước nọ ở Ấn Độ cổ xưa , có một vị quốc vương chưa có con cái nối dõi. Cuối cùng khi tuổi đã già, ông cũng sanh hạ được một cô công chúa đáng yêu. Quốc vương nhìn đứa trẻ còn nằm trong tã lót, lòng lo lắng khôn nguôi, sợ rằng mình đã già không thể đợi được đến ngày công chúa trưởng thành.

Để nhìn thấy dáng dấp phổng phao xinh đẹp của cô công chúa trong những ngày tháng còn sống,nhà vua liền triệu tập tất cả lương y trong nước đến, bắt họ phải kê ra một phương thuốc đặc biệt công hiệu để công chúa ngay tức khắc trở thành người lớn. Hơn mười ngàn thầy thuốc, tất cả đều bó tay, không ai đưa ra được phương sách gì, họ đều nói:" Dưới bầu trời này làm gì có loại thảo dược đấy ạ!". Mắt nhìn một lũ thầy thuốc vô dụng không thể đưa ra một phương án khả thi, nhà vua lập tức hạ lệnh:" Nội trong ba ngày phải tìm cho ra phương thuốc, nếu không thì chém đầu hết".

Nghe mệnh lệnh nghiêm khắc như thế của nhà vua, tất cả thầy thuốc đều hoang mang, ai ai cũng hết trí não, dồn hết sức lực, phiên dịch sách y, đi vào núi sâu, vẫn không thể nào nghĩ ra, tìm loại thuốc gì đặc hiệu cả.

Đến ngày thứ 3, mọi người sợ hãi tề tựu trước cùng vừa đợi nghe phán quyết. Lúc đó, có một vị thầy thuốc bước ra với dáng vẻ hăng hái tự tin nói rằng ông ta có phương pháp làm cho công chúa lập tức trở thành người lớn.

Nhà vua từ ngai vàng bước xuống , vội vàng chạy trước mặt vị lương y hỏi:

- Nói mau ! Ngươi có phương pháp gì?

- Trên một ngọn núi cao thăm thẳm nọ, mọc một loại tiên dược " ngay lập tức trưởng thành", hạ thần sẽ đến núi ấy hái thuốc mang về cho công chúa uống. Trong thời gian này, bất cứ người nào cũng không được phép gặp mặt công chúa, kể cả nhà vua, nếu không thuốc sẽ mất công hiệu.

Nhà vua lập tức đáp ứng yêu cầu của vị lương y:

- Ông mau đi đi !

Nhà vua đưa cho một khoản tiền làm lộ phí, vị thầy thuốc đó liền vân du hái thuốc .

Trong thời gian chờ đợi, công chúa bị nhốt trong thâm cung nội viện, không được tiếp xúc mọi người, chờ vị lương y mang thuốc về. 12 năm sau, vị lương y mới mang thuốc về. Ông đem thuốc cho công chúa uống rồi mới đưa công chúa tới trình báo với quốc vương:

- Bây giờ, công chúa của ngài đã lớn rồi ạ !

Quốc vương vừa nhìn thấy và vô cùng kinh ngạc với y thuật cao minh của vị thầy thuốc, công chúa của nhà vua thật sự đã trở thành một mỹ nhân phổng phao xinh đẹp.

Hành động ra lệnh cho mọi người của nhà vua ngu si thật đáng cười nhưng xét lại bản thân chúng ta , chẳng phải trong khi tu học Phật pháp, chúng ta cũng giống như nhân vật chính trong câu chuyện này muốn ngay lập tức thành Phật, muốn ngay đời này khai ngộ ư? Trên đời này không có việc gì mau chóng thành tựu cả. Học vấn, kỹ thuật ở đờ còn phải rèn luyện tích lũy qua ngày dài tháng rộng. 10 năm khổ công đọc sách, nghiên cứu bên song cửa lạnh mới có thể đạt được sự chín muồi, huống chi là sự nghiệp lục độ vạn hạnh của Bồ Tát?

Không có phương pháp khiến con người mau chóng trưởng thành, đương nhiên cũng không có pháp môn lập tức tiêu trừ được nghiệp chướng, lên thẳng cõi Phật. Tham muốn tìm kiếm sự mau chóng chỉ khiến chúng ta ngày càng trái với đạo xa hơn.Như năm xưa đức Phật dạy rằng:” Nước thánh sông hằng không thể rửa sạch tội lỗi của con người, chỉ có Tam học giới, định, tuệ mới có thể trừ khử được vô minh tham ,sân, si; cắt đứt sự luân chuyển của hoặc, nghiệp, khổ”.

- Nguồn: Quán Tự Tại - Đại sư Tinh Vân -