TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Chữa trĩ bằng bài thuốc dân gian

2017-11-20 03:24:44

Trĩ đang là một căn bệnh phổ biến mà nhiều người mắc phải. Bệnh trĩ gồm trĩ nội, trĩ ngoại hay trĩ hỗn hợp cả trĩ nội và trĩ ngoại. Bệnh trĩ khiến bệnh nhân mắc phải gặp rất nhiều bất tiện và khó khăn trong cuộc sống do đau rát hậu môn, chảy máu vùng hậu môn, trĩ sa ngoài gây viêm nhiễm… Trong dân gian từ xưa đã lưu truyền nhiều bài thuốc giúp điều trị bệnh trĩ hiệu quả mà dễ dàng thực hiện.

1.Chứng trĩ mạch lươn là chứng trĩ rõ hậu môn cả phía trong và phía ngoài kèm theo nổi mụn và chạy dịch vàng, máu và mủ.

Theo danh y Tuệ Tĩnh, đậu đỏ có vị ngọt chua, tính bình không độc, về mặt dưỡng tính kiêm cả “công” lẫn “bổ”, trị được cả chứng mụn lở, đi tả, đau buốt cơ thể, đái tháo, nôn mửa, có tác dụng bổ huyết và lợi tiểu, là thực phẩm lý tưởng cho người thiếu máu.
Dùng 3 phần đậu đỏ, 5 phần giấm. Đậu đỏ đem nấu chín, phơi khô, rồi đem tẩm giấm xong lại phơi khô rồi lại tẩm… làm như vậy cho đến khi hết phần giấm thì sau khi phơi lần cuối đem tán nhỏ đậu. Chia nhỉ bột đậu làm nhiều phần, mỗi phần 12g. Mỗi lần uống 12g cùng với rượu, ngày uống 3 lần sẽ rất công hiệu.

2. Chứng lòi dom không co lại được

Hẹ được dùng làm cho khí huyết lưu thông, giải độc, trị tức ngực, trị ung thư thực quản, buồn nôn, thổ huyết, chảy máu cam, đái ra máu, té ngã bị tổn thương, bị côn trùng cắn…

Lấy 300-400g hẹ sống rửa sạch thái nhỏ, cho thêm ít giấm vào xào nóng lên. Chia làm 2 lần dùng vải hay khăn sạch bọc vào rồi lăn lên chỗ lòi rom đến khi nguội thì thôi.


Hình minh họa: Lá hẹ vị thuốc chữa trĩ hiệu quả

3. Trĩ đang trong thời kỳ phát đau

Hành có vị cay ngọt, tính ấm vào phế vị, làm tan lạnh, thông khí trệ, giải cảm diệt khuẩn.

Nấu nước hành thật đặc gồm cả rễ và lá rồi đổ ra chậu ngâm 1-2 lần trong ngày. Ngâm đến khi khỏi thì thôi. Đối với trĩ ngoại lấy phần lá xanh của hành đem nghiền nát vắt lấy nước, cho thêm mật ong vào quấy đều rồi đem chưng hoặc nấu lên rồi bôi vào vùng trĩ, còn phần bã hành sau đó đem đắp vào vùng trĩ đến khi trĩ lạnh toát thì thôi.

4. Trĩ ra máu

- Rau dấp cá vị hơi cay, mùi tanh hơi hôi, tính âm mát, hơi độc, tác dụng chữa trị các bệnh chốc đầu, ghẻ lở, trĩ, đau răng, sốt rét.

- Nếu bị chứng trĩ ra máu, khi đi đại tiện máu chảy thành giọt liên tục thì lấy rau dấp cá giã nát, rịt vào trĩ, đồng thời lấy rau dấp cá ăn sống hằng ngày, rất hiệu nghiệm.

- Nếu bị chứng trĩ đau nhức thì nấu nước rau dấp cá cho sôi gì rồi làm nước xông, khi còn ấm thì đổ ra chậu ngâm và rửa kỹ hậu môn, lại lấy rau dấp cá giã nát rịt vào hậu môn, có hiệu quả rất tốt.
- Nõn chuối hột 15cm, đem nướng nóng, chườm vào hậu môn sau khi đã được rửa sạch và lau khô. Nếu nguội, hơ nóng lại rồi chườm tiếp, làm trong vòng 30 phút.

- Quả cà hoặc cuống cà, đem đốt tồn tính, sau đó nghiền thành bột mịn, ngày làm 2-3 lần. Mỗi lần dùng 15g uống cùng nước cơm.

5. Trĩ ngoại

Rễ cây cà 60g, khổ sâm 30g đem nấu nước để xông rửa đồng thời lấy tay đẩy nhẹ trĩ lên.

Nguồn: Những bài thuốc dân gian thường dùng