TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Bài tập Vẩy tay - Phất thủ liệu pháp chữa bệnh kì diệu

2017-12-25 09:00:36

Tương truyền PTLP xuất phát từ chùa Thiếu Lâm, Trung Quốc, một trong những công phu do Đạt Ma Sư Tổ truyền dạy nhằm giúp cho các tăng lữ Thiếu Lâm có đủ sức khỏe để theo đuổi việc tu tập giáo pháp. PTLP đơn giản, dễ nhớ, dễ tập và có hiệu quả cao đối với nhiều bệnh mãn tính khác nhau từ suy nhược thần kinh, hen suyễn, các bệnh về tiêu hóa, tim mạch, sinh dục. Vì vậy phương pháp này đã được lưu truyền trong dân gian qua nhiều thế kỉ và được du nhập vào nước ta.

PTLP là một môn khí công nên tư thế và động tác của bài tập đều tuân thủ những nguyên tắc căn bản của khí công giúp khí huyết dễ dàng lưu thông, kinh mạch dễ khai thông và nội lực được tích lũy.

Chuẩn bị:

Tìm nơi thoáng mát, không khí trong lành. Quần áo mặc rộng rãi. Người thẳng, hai chân dang ra song song ngang vai, các ngón chân bám chặt xuống mặt đất, bụng dưới hơi thóp, ngực hơi thu vào, vai xuôi tự nhiên, hai mắt khép hờ, đầu lưỡi chạm nướu răng trên, tâm hướng về Đan Điền (phía dưới rốn 3 phân).

Thực hành:

Hai cánh tay, bàn tay và các ngón tay duỗi thẳng tự nhiên. Hai cánh tay hơi cong ở khuỷa, đưa hai cánh tay về phía trước đồng thời hít vào. Dùng lực vẩy hai cánh tay ra phía sau đến hết tầm tay trong khi nhíu hậu môn lại và thở ra. Khi hết tầm tay ra phía sau, hai cánh tay theo đà của lực quán tính trở về trước, buông lỏng cơ hậu môn đồng thời hít vào. Sau khi hít vào lại tiếp tục vẩy tay ra phía sau. Một lần hít cài, một lần thở ra là một cái lắc tay. Làm liên tục nhiều cái. Tối thiểu 500 cái một lần. Mỗi ngày có thể làm hai lần. Nếu muốn chữa bệnh thì mỗi lần tập phải thực hành từ 1500 cái trở lên.

Chú ý:

Động tác lắc tay phải bền bỉ, đều đặn, nhẹ nhàng, linh hoạt. Do đó, không cần dùng sức mạnh để cố vẩy tay ra phía sau mà chỉ dùng sức bình thường tương ứng với nhịp thở điều hòa của cơ thể. Việc nhíu hậu môn và bám các ngón chân xuống đất cũng vậy. Chỉ cần dùng sức vừa phải để bảo đảm thoải mái về tâm lý, dẻo dai về thể lực để cơ thể  thực hành đến hàng nghìn cái mỗi lần.

phất thủ liệu pháp 1

Hình minh họa: Bài tập Phất thủ liệu pháp

PTLP là một môn khí công mang tính chỉnh thể có tác dụng caỉ thiện toàn bộ công năng của cơ thể. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào từ bên ngoài cảm thấy bài tập chỉ gồm những động tác lắc tay đơn giản và đơn điệu, dễ tạo cho người tập cảm giác nghi hoặc thiếu niềm tin, nghĩ là động tác quá đơn giản khó có thể tạo ra những hiệu quả chữa bệnh kì diệu. Do đó, việc tìm hiểu kỹ cơ chế tác dụng của …

PTLP chữa bệnh, dưỡng sinh thông qua hoạt hóa các khớp

Trong cơ thể vùng khớp là nơi tiếp hợp giữa hai đốt xương hoặc hai xương liền kề giúp cơ thể có thể đi, đứng, di chuyển, phản xạ. Vì là nơi giao nhau nên tại vùng khớp dễ sinh ra hiện tượng ứ trệ ngăn cản khí huyết lưu thông. Dẫn tới nhiều bệnh khác nhau về khớp, kinh mạch và ngũ tạng. Khi tập PTLP việc chuyển động linh hoạt và liên tục hai khớp vai và khớp cổ tay có công năng hoạt hóa toàn bộ các khớp, qua đó cải thiện lưu thông khí huyết toàn thân cho mục đích chữa bệnh, dưỡng sinh.

PTLP giúp xoa bóp nội tạng, tăng cường chuyển hóa

Động tác hít thở phối hợp với lắc tay điều hòa và liên tục tác động vào các cơ ngực và thành bụng, nhất là cơ hoành, có tác dụng xoa bóp các nội tạng trong cơ thể, thúc đẩy sự lưu thông khí huyết và tăng cường chức năng của các cơ quan, khai thông những bế tắc , ứ trệ trong kinh mạch và ngũ tạng. Những người tiêu hóa bị đình trệ, ứ tắc sau khi thực hành khoảng 500-700 cái sẽ xảy ra hiện tượng trung tiện, ợ hơi. PTLP rất hữu ích trong việc chữa các bệnh dạ dày, rối loạn tiêu hóa, hay tắc nghẽn kinh mạch khi tập các môn khí công khác cũng có thể tập luyện PTLP để điều chỉnh

PTLP giúp Dương giáng, Âm thăng, thông Nhâm – Đốc, tăng cường nội khí

Động tác hít thở và lắc tay ở phía trên kích hoạt huyệt Bách Hội ở đỉnh đầu và Đại Chùy ổ giữa hai bả vai để thu thiên khí, khai thông. Ở phía dưới, việc nhíu hậu môn và bám các đầu ngón chân xuống mặt đất đã kích thích các huyệt Trường Cường và Hội Âm ở hai bên hậu môn và các tĩnh huyệt ở các đường kinh Âm, mà quan trọng nhất là huyệt Dũng Tuyền ở dưới hai bàn chân.

Theo học thuyết kInh lạc, Dương phải thường giáng và Âm phải thường thăng. Vì động tác lắc tay liên tục lên đến hàng nghìn cái nên khi các đường kinh Dương được khai thông và di dẫn xuống cuối đường kinh ở các đầu ngón chân sẽ tự động kích hoạt những tĩnh huyệt kinh Âm khiến các đường kinh này chạy ngược trở lên – Âm thăng. Đối với các đường kinh Âm khi chạy đến cuối đường kinh ở phía trên sẽ lại kích hoạt các đường kinh Dương đi trở xuống và cứ thế tiếp tục luân lưu tuần hoàn trong cơ thể. Đây chính là một biểu hiện của quy luật Cực dương sinh Âm và cực Âm sinh Dương.

PTLP điều hòa thần kinh giao cảm

Khoa học hiện đại cho biết 50% bệnh tật của con người  là do những cảm xúc âm tính gây ra. Chính những tâm lý căng thẳng do tính chí uất ức hoặc nhịp sống quá nhanh lâu ngày dễ làm cho thần kinh chúng ta quá tải, suy nhược và rối loạn. Làm cho cơ thể mệt nhọc, ăn ngủ kém ngon, giảm sức đề kháng, dễ sinh bệnh tật. Đối với những trường hợp này, tập trung tư tưởng vào nhịp lắc tay sẽ làm người tập mất đi cảm xúc khó chịu thường ngày.

Nguồn: Chữa bệnh không dùng thuốc