TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

TUỔI TRẺ KHÔNG TRỞ LẠI

2018-11-12 03:38:56

Thiền sư Tông Diễn người Nhật Bản rất thích ngủ trưa, ngủ riết thành quen. Có lúc đệ tử hỏi ngài nghỉ trưa mà lại lâu thế? Thiền sư nghiêm sắc mặt dạy rằng:

- Các ngươi hiểu gì chứ? Ta ở trong giấc ngủ đi tham vấn các bậc hiền đức thời xưa, giống như đức Khổng Tử mộng thấy Chu Công vậy, giấc ngủ càng sâu thì ý đạo càng rõ ràng. Các ngươi làm sao hiểu được phương pháp " làm bạn với người xưa " này được cơ chứ?

Ngày nọ, có mấy đệ tử vì tham ngủ trưa nên bị thiền sư trách mắng:

- Tại sao dậy trễ như thế?

- Chúng con bắt chước ngài, đi tham vấn các bận tiên hiền, cổ đức trong giấc ngủ ạ!

- Tiên hiền làm gì có Phật pháp mà dạy các ngươi?

- Có ạ! Chúng con trong giấc ngủ, gặp rất nhiều các bậc tiên hiền, gặp ai chúng con cũng hỏi: Thiền sư của chúng con cũng hỏi: Thiền sư của chúng con thường hay đến chỗ ngài thỉnh giáo phải không ạ? Không ngờ hỏi rất nhiều vị, mà vị nào cũng nói: Chưa từng thấy thiền sư của các ông đến đây.

Đào Uyên Minh, thì nhân đời Đông Tấn, có một bài " tạp thì " than thở về vấn đề này :

Tuổi trẻ không trở lại

Ngày qua không quay về

Kịp thời nên cố gắng

Năm tháng chẳng đợi người!

Mỗi ngày trong cuộc đời này trôi qua, tuổi trẻ sẽ không bao giờ trở lại, năm tháng chẳng đứng đợi người, nếu không nỗ lực phấn đấu thì chỉ lưu lại tuổi già sau này nỗi cảm khái bi thương mà thôi.

Thời gian và không gian không lừa gạt ai, cũng không thể vay mượn, thế chấp. Đời người càng không thể chần chừ và hứa hẹn. Thiền môn lưu lại tắc công án này, là muốn mượn sự đối đáp thiền ngữ ảo diệu giữa sư đồ để khuyến khích thanh niên hậu thế, cần phải biết quý trọng khi mình đang còn trẻ, có đầy đủ sức khỏe, hết mực phát huy bản sắc của tuổi thanh xuân. Bởi vì, tuổi trẻ sẽ không bao giờ trở lại được!

( Nguồn sách : Quán Tự Tại - Đại Sư TINH VÂN )