TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Bệnh viêm lợi là gì?

2017-11-23 01:27:14

Bệnh viêm lợi răng (hay viêm nướu răng) là bệnh do mảng bám trên răng làm kích ứng gây mẩn đỏ dẫn đến sưng lợi nguyên nhân do vi khuẩn trong mảng bám răng gây ra.

Người bị viêm lợi thường trải qua hai giai đoạn của bệnh:

+ Viêm lợi cục bộ: Đây là giai đoạn không gây nhiều đau đớn cho người bệnh. Lợi sưng đỏ, phồng lên và có thể chảy máu khi có tác động, nhất là lúc đánh răng. Trong giai đoạn này bệnh sẽ chưa ảnh hưởng đến chân răng và các tổ chức quanh răng. Viêm lợi cục bộ rất dễ chữa trị nhưng cũng dễ dàng tái phát.

+ Viêm cận răng: Khi lợi đã bị viêm mà không có phương pháp chữa trị và chăm sóc răng miệng đúng cách, lớp lợi bên trong cùng gần xương hàm sẽ bị đẩy lùi về phía sau từ đó tạo thành những lỗ hổng quanh răng. Những khoảng trống nhỏ giữa răng và lợi là nơi thích hợp để tích tụ các mảnh vụn thức ăn bị giắt vào và gây nên tình trạng nhiễm khuẩn. Trong giai đoạn này lợi bị viêm sưng đỏ, chảy máu gây đau nhức, sưng má, răng miệng xuất hiện mùi hôi khó chịu. Lâu ngày, lợi sẽ dần bị tụt xuống làm chân răng lộ ra, khi những lỗ hổng này càng sâu bệnh càng trầm trọng, lợi và xương hàm bị phá hủy nặng, răng không còn chỗ bám nữa sẽ trở nên lỏng lẻo và cuối cùng bị rụng mất.

Nếu mảng bám tích tụ ngày càng nhiều dưới vòm lợi, hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng sẽ lại phải gắng sức chống lại sự tấn công của vi khuẩn. Và các độc tố kháng vi khuẩn và các chất enzym trong cơ thể được sản sinh ra sẽ dần phá hủy hàm và các mô liên kết (những mô này có tác dụng định vị, giữ cho răng chắc).

Biết rõ những triệu chứng của bệnh viêm lợi, chúng ta có thể dễ dàng có biện pháp điều trị được bệnh. Sau đây là là những dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc bệnh viêm lợi.

1. Lợi sưng tấy, có màu đỏ và dễ bị đau khi va chạm

Trong giai đoạn đầu của bệnh viêm lợi, dấu hiệu nhận biết của bệnh có thể bao gồm lợi bị đỏ, sưng tấy lên và rất dễ chảy máu. Lợi sưng sẽ khiến cho việc ăn uống, giao tiếp hằng ngày trở nên khó khăn. Đối với trẻ nhỏ cần phải được chú ý đặc biệt, do khi lợi sưng, chúng sẽ có xu hướng biếng ăn dài ngày gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng và sự phát triển của bé

2. Lợi dễ dàng bị chảy máu

Khi ở giai đoạn đầu của bệnh, người bị viêm lợi hay bị chảy máu răng bất chợt, đặc biệt sau khi đánh răng hay xỉa răng bằng tăm ở chân răng thường rỉ máu.

Đa số người bệnh đều nghĩ không có vấn đề gì đáng lo ngại, vì họ chỉ cho rằng phần da ở lợi bị mỏng nên dễ bị tổn thương. Khi đánh răng, xỉa tăm bị chọc vào chảy máu là chuyện bình thường. Tuy nhiên, đó là dấu hiệu cho thấy lợi đã bị tổn thương vì vậy dễ dàng bị chảy máu khi có tác động bên ngoài.

3. Hơi thở có mùi hôi liên tục

Viêm lợi sẽ khiến cho hơi thở người bệnh có mùi. Ở Việt Nam có tới hơn 90% người dân bị hôi miệng từ mức độ nhẹ đến nặng.

Các mảng bám tích tụ lâu ngày trên răng lợi tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phân hủy chúng và tạo nên mùi khó chịu trong miệng người bệnh. Người bệnh bị hôi miệng do viêm lợi dù có đánh răng, chải sạch kỹ đến mức nào thì mùi hôi vẫn còn trong miệng. Đó là do viêm lợi đã hình thành các tủi mủ ở chân răng, khiến mùi hôi hình thành trong miệng người bệnh mà không loại bỏ được.

Viêm lợi lâu ngày sẽ khiến cấu trúc quanh răng ảnh hưởng, phần lợi giữa các răng yếu dần và tụt xuống, tạo nên các kẽ hở giữa các chân răng. Kẽ hở này sẽ là “nơi trú ẩn” lý tưởng của thức ăn thừa, mảng bám, tạo điều kiện để vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và phát triển.

5. Răng bị lung lay, có thể rụng

Viêm lợi khiến phần lợi ở chân răng yếu đi, chức năng bảo vệ răng của lợi mất dần làm cho răng lung lay. Ở giai đoạn cuối, viêm lợi có thể làm rụng răng do lợi bị tụt xuống và răng không còn chỗ bám gây nên lung lay. Điều này dễ dàng xảy ra đối với những người lớn tuổi, khi mà các tổ chức, cấu trúc răng lợi của họ đang dần thoái hóa.