TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Các tên gọi khác nhau của bệnh dạ dày

2017-11-15 03:08:27

 


Bệnh viêm dạ dày là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, tùy theo các vị trí của viêm và loét khác nhau mà có các tên gọi là viêm dạ dày (đau dạ dày, đau bao tử), viêm hang vị, viêm tâm vị, viêm bờ cong nhỏ hoặc loét bờ cong nhỏ, loét hang vị, loét tiền môn vị, viêm loét tá tràng (hành tá tràng) hoặc viêm cả dạ dày và hành tá tràng.

Hình minh họa các dạng của viêm dạ dày

Viêm hang vị dạ dàylà sự viêm nhiễm và tổn thương niêm mạc ở vị trí hang vị. Nguyên nhân chủ yếu do sự tấn công của vi khuẩn đặc biệt là vi khuẩn HP. Bệnh nhân thường hay xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, đau quặn thắt.

Đau dạ dày là dạng phổ biến về bệnh lý dạ dày. Thường xuất hiện các cơn đau tại vùng thượng vị cùng với các triệu chứng đắng miệng, ợ hơi, buồn nôn. Trong một số trường hợp bệnh nặng còn xuất hiện xuất huyết dạ dày vô cùng nguy hiểm.  

Viêm loét dạ dày hành tá tràng: sự ăn mòn, hoại tử niêm mạc dạ dày ở phần cuối dạ dày gần với đầu ruột non. Người bệnh khi mắc viêm loét dạ dày hành tá tràng thường có các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, nóng rát, hay nôn và buồn nôn, chán ăn,  đau vùng thượng vị đau từng cơn nhất là vào lúc đói hoặc vào ban đêm, đi đại tiện phân đen như bã cafe, có mùi khó chịu.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản: là biểu hiện sưng viêm đường dẫn thức ăn nối từ thực quản vào dạ dày. Tức là cơ vòng ở cuối thực quản bị giãn ra không xiết lại sau khi thức ăn xuống dưới dạ dày khiến axit trào ngược lên trêm, ăn mòn làm tổn thương lớp niêm mạc thực quản.

Xuất huyết dạ dày: là tình trạng nặng của bệnh viêm dạ dày tá tràng. Bệnh nhân khi bị xuất huyết dạ dày sẽ nôn ra máu đỏ tươi hoặc thâm đen, hay đi đại tiện mà phân đen, hôi hoặc nặng hơn đi phân màu đỏ kèm theo các triệu chứng chóng mặt, choáng váng, mệt lả đi sau khi nôn hay đi ngoài.

Khi những vết viêm dạ dày không được điều trị trong một thời gian dài kết hợp với lối sống không khoa học, bệnh nhân sẽ có thể mắc ung thư dạ dày. Ung thư dạ dày có những triệu chứng gần giống với các bệnh dạ dày liên quan khác nên gây khó khăn trong việc chuẩn đoán và điều trị. 

Bệnh thường hay xuất hiện với những người có hay ăn không đúng giờ, hay suy nghĩ; làm việc căng thẳng; để cơ thể quá mệt mỏi, ăn nhanh, ăn quá no đã phải lao động nặng, ăn uống vô độ những chất nóng, kích thích như uống trà đặc, cà phê, ăn hành, tỏi, ớt, chiên xào... đồ quá mặn thường làm tăng sự bài tiết axit của dạ dày, gây ra các cơn đau.

Người bị bệnh dạ dày có thể có biểu hiện ợ hơi - ợ chua (do thức ăn bị khó tiêu dẫn tới lên men và sinh ra hơi), ăn kém (không muốn ăn do tức bụng, khó tiêu - liên quan đến tiêu hóa), chướng bụng, đau thượng vị (khi cơ thể đói hoặc quá no làm cho dạ dày đau âm ỉ hoặc nóng rát khó chịu), hoặc buồn nôn... tất cả các biểu hiện trên đều liên quan tới dạ dày gây ra : viêm loét dạ dày, đường ruột, chảy máu dạ dày, trào ngược dạ dày, xuất huyết hay ung thư dạ dày.

Cuộc sống hiện đại với lối sống thực dụng khiến cứ 10 người thì lại có 1 người bị bệnh đau dạ dày (chiếm 10% số lượng bệnh) và trên 5 người có khả năng sẽ mắc bệnh gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu người bệnh chủ quan bỏ qua các triệu chứng của mình và không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ dần dẫn đến tình nặng hơn, gây nên biến chứng nguy hiểm tính mạng.

Nguồn: Tổng hợp