TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

HAI THÙNG NƯỚC

2018-11-28 03:59:56

Con người hiện đại luôn hăm hở theo đuổi vật chất và thỏa mãn chúng trên mặt hình thức, dần dần đánh mất đi năng lực suy nghĩ; không những chạy mãi theo trào lưu thời đại mà còn để sức đề kháng và sức sống mãnh liệt của bản thân mình dần dần bị suy giảm.Làm thế nào để xuyên phá được mê cung trùng trùng được  xây dựng bởi nền văn minh hiện đại đây?

 

 Chuyện kể rằng, có một ngôi chùa nằm cheo leo trên đỉnh núi, trong chùa có một chú Sa di nhỏ. Hằng ngày chú thường gánh hai thùng nước đến bờ sông lấy nước cho mọi người sử dụng. Trong đó, một cái thùng thì hay than vãn rằng:

 

  - Chúng ta làm thùng gánh nước có ý nghĩa gì đâu chứ, mỗi ngày đều thùng rỗng đi xuống.

 

Vì thế, nó suốt ngày càu nhàu, buồn bã không vui. Thùng nước còn lại thì không nghĩ như thế, nó luôn vui vẻ nói rằng:

 

 - Tôi cảm thấy chúng ta làm thùng gánh nước rất có ý nghĩa. Ông xem, đi xuống thì trống không, nhưng đi lên thì tràn đầy nước, rất có giá trị!

 

Cùng là thùng gánh nước, một cái thì nói thùng rỗng đi xuống không có ý nghĩa gì, một cái thì nói thùng đầy nước mang về rất có giá trị. Ý nghĩa và giá trị của bản thân chung quy là như thế nào? Chính là ở chỗ” tự mình khẳng định”.” Trời sinh ra ta ất phải hữu dụng” là đạo lý mà mọi người ai cũng hiểu. Trên đời không có vật gì là không có giá trị cả. Một bình nước khoáng đáng giá mấy đồng? Nhưng nếu không có nước thì sẽ không thể sống; không khí thì càng không thể dùng tiền mua được, nhưng nếu không có không khí, con người sẽ sinh tồn như thế nào?

 

 

 

Chúng ta thường suy nghĩ về ý nghĩa và giá trị của đời người ở tận đâu đâu, nhưng có khi nào chúng ta xem thử mọi việc xung quanh mình chưa? Chỉ cần một nụ cười mỉm và một lời thăm hỏi sức khỏe của người khác đã khiến ta cảm thấy vui, ra cửa thì đã có xe ô tô, tàu lửa, máy bay để đi, không phải cuốc bộ ngàn dặm; có công viên , có phòng trưng bày mỹ thuật, có viện bảo tàng lịch sử, có rạp chiếu phim, có thư viện điều tiết thân tâm, tiếp thu các loại kiến thức và thể nghiệm đời sống. Những điều này chẳng phải là ý nghĩa của cuộc đời ư?

 

Sống trên đời nhất định phải có ý nghĩa, mỗi một sinh mạng chắc chắn cũng phải có giá trị riêng của nó. Nếu cứ bị vây khốn bởi sự khó khăn, thất bại nhất thời mà tự nóng nảy, tự oán tự dằn vặt thì sẽ không bao giờ nhận ra cảnh trăng trong gió mát, bầu trời lông lộng được.

 

 Cái mà người ta gọi là “ vô dụng mới thành đại dụng” tức là lớn thì có sự hữu dụng của lớn, nhỏ thì có chỗ hữu ích của  nhỏ, mặc dù lông mày mọc trên khuôn mặt mình không có tác dụng gì nhưng nhờ nó chúng ta mới giống con người hơn. Vì thế, cần phải trân trọng nhân duyên có một không hai của mình, khẳng định ý nghĩa và giá trị của bản thân mình trên cõi đời mới có thể hiểu rõ được lý do vì sao mà chúng ta có mặt nơi đây!

 

 - Nguồn sách : Quán Tự Tại – Đại sư Tinh Vân -