TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Day huyệt mỗi ngày để khỏe mạnh

2017-12-19 07:09:49

  1. Huyệt Phong Trì

Điểm Phong Trì hay là ao (trì) chứa gió (phong) hay còn được gọi là điểm gió, thuộc về Túi Mật 20. Khi tác dụng ấn vào đó và xoa bóp có thể trị được những bệnh nhức đầu hay đau một bên đầu, kiệt sức, yếu mệt, cảm cúm, mắt mờ, tai ù, huyết áp cao… Điểm này nằm trên rãnh giao tiếp của bắp thịt cổ và phần sọ. Xác định được huyệt phong trì hãy ấn tay vào và xoa bóp huyệt trong khoảng 4- 5 giây. Trong khi xoa bóp huyệt này hãy cố buông thả và thở sâu.

Huyệt Phong Trì

Hình minh họa: Huyệt Phong Trì chữa đau một bên đầu, kiệt sức, cảm cúm, mắt mờ, tai ù, huyết áp cao

  1. Huyệt Kiên Tỉnh

Huyệt Kiên Tỉnh cũng thuộc về túi mật. Ấn huyệt Kiên Tỉnh có thể giải tỏa áp lực, bớt đau mặt, nhức đầu, đau răng và đau cổ. Huyệt này nằm trên vai, ở điểm giữa cánh tay và xương sống, có hình giống cái giếng (tỉnh) ở vai (kiên). Để xác định được huyệt này ta dùng ngón tay cái và ngón giữa bấm vào bắp thịt vai đến khi tìm được điểm trũng, sau khi biết địa điểm rồi dùng ngón tay cái và ngón trỏ ấn xuống phía dưới trong vòng từ 4-5 giây. Lưu ý không nên bấm huyệt này với người đang có thai, vì có thể làm cho sanh sớm

  1. Huyệt Hợp Cốc

Huyệt Hợp Cốc thuộc về Đại Tràng nằm trên vùng trũng cạnh phần nhô lên của bắp thịt dưới ngón cái, tiếp giáp với phần bắp thịt dưới ngón trỏ như là nơi gặp nhau (hợp) của các cửa hang (cốc). Bấm huyệt này có thể kích thích giải tỏa áp lực, bớt đau răng, đau mặt và cổ. Khi đã tìm ra được điểm này rồi, ấn mạnh và sâu vào đó để xoa bóp và kích thích vùng này, từ 4-5 giây. Theo các tài liệu Y học Cổ truyền khi ấn huyệt vào điểm Hợp Cốc đã giúp chữa trị nhiều căn bệnh từ nhức đầu cho đến táo bón, những cơn đau nói chung và những cơn đau đẻ kéo dài, giúp giảm đau bắp thịt hàm và những loại nhức đầu khác.

Huyệt hợp cốc

Hình minh họa: Huyệt Hợp Cốc giúp giải tỏa áp lực, bớt đau răng, đau mặt và cổ

  1. Huyệt Thái Xung

Huyệt Thái Xung thuộc về gan được dùng để xả áp lực, đau sống lưng phía dưới, huyết áp cao, đau hạch, mất ngủ và bị kích động tinh thần. Sách y học Trung Hoa nói rằng huyệt này được dùng để chữa những vấn đề về tiêu hóa, mắt, nhức đầu, lở miệng và những triệu chứng kích động.

Huyệt Thái Xung nằm trong khoảng giữa ngón chân cái và ngón chân thứ nhì, dùng ngón tay đặt vào tìm kiếm trong khoảng đó sẽ thấy chỗ trũng trước khi ngón tay đụng vào xương những chỗ yếu đạo (Xung) mà lớn (thái). Khi tìm được huyệt rồi, ấn vào và xoa bóp để kích thích điểm  này trong vòng 2-3 giây. TÁc dụng huyệt này còn có tác dụng làm giảm chứng trầm cảm sau khi bị đột quỵ.

  1. Huyệt Nội Quan

Huyệt Nội Quan thuộc về tim hay còn được gọi là “cánh cổng phía trong”, có tác dụng chữa trị chứng buồn nôn, lo lắng, bệnh đau gân cổ tay, đau dạ dày, say sóng và nhức đầu, điều hòa chứng tim đập mạnh. Huyệt Nội Quan được định vị với khoảng cách của ba ngón tay bên dưới cổ tay, phía trong của cánh tay. Khi đã tìm được điểm ấy rồi, hãy ấn vào đó và xoa bóp chừng 4-5 giây. Tác dụng huyệt sẽ làm dịu bớt chứng buồn nôn và ói mửa trong thời kỳ thai nghén, và cũng ngăn ngừa sự buồn nôn ói mửa sau khi mổ.

Huyệt Nội Quan

Hình minh họa: Huyệt Nội quan trị chứng buồn nôn, lo lắng, bệnh đau gân cổ tay, đau dạ dày…

  1. Huyệt Trung Chú

Huyệt Trung Chú thuộc về loại làm tăng năng lượng gấp ba. Kích thích huyệt Trung Chú có thể xoa dịu chứng đau thái dương, căng thẳng bắp thịt nơi vai và cổ, chứng đau nhức thân thể phía trên. Điểm Trung Chú được tìm thấy trong vùng trũng hình thành dưới gân của ngón tay số 4 và số 5, bên dưới đốt tay. Khi đã tìm được điểm này, hãy ấn mạnh vào và xoa bóp để kích thích huyệt này từ 4-5 giây.

  1. Huyệt Tam Âm Giao

Huyệt Tam Âm Giao thuộc về lá lách, được dùng để trị bệnh đường tiểu và xương chậu, mệt mỏi, mất ngủ và đột quỵ nhẹ, bị đau bụng … Huyệt này được tìm thấy phía bên trong bắp chân, cách với mắt cá khoảng chừng 4 ngón tay lên phía trên, đàng sau xương ống chân. Khi định vị được huyệt rồi, hãy bấm vào đó và xoa bóp từ 4-5 giây. Bấm huyệt này giúp ích cho phụ nữ vì giải tỏa những cơn đau bụng và sự trầm cảm kinh kỳ nơi các thiếu nữ.

  1. Huyệt Túc Tam Lý

Huyệt Túc Tam Lý thuộc về dạ dày, có thể được dùng để chữa những bệnh về dạ dày và đường ruột, buồn nôn ói mửa, trầm cảm và mệt mỏi. Huyệt này được tìm thấy qua khoảng cách 4 ngón tay phía dưới đầu gối, trong phần bắp thịt nhô lên cao nhất, gần bên xương ống quyển. Ấn vào huyệt này và xoa bóp từ 4-5 giây. Người Nhật gọi huyệt này là “huyệt chữa trăm bệnh” hay “huyệt sống thọ” vì xoa bóp huyệt này có thể kích thích hoạt động của tuyến thượng thận cho sự điều tiết các chất kích thích tố (hormones) tạo sự quân bình cho thân thể, điều hòa hoạt động của các cơ quan nội tạng ở nửa thân dưới…

  1. Huyệt Ấn Đường

Huyệt Ấn Đường thuộc về điểm châm cứu ngoại hạng, còn được gọi là Con Mắt Thứ Ba, nằm ở điểm giữa hai lông mày. Huyệt này giúp làm an tâm, cải thiện trí nhớ, giải tỏa áp lực, mệt mỏi kinh niên, nhức đầu, mỏi mắt và mất ngủ, cũng như làm nhẹ đi những cơn lo lắng và kích động. Bởi vì vị trí của Ấn Đường nằm ngay trán, nên cũng là một điểm xoa bóp có hiệu quả  cho sự chữa trị chứng đau đầu phía trên trán.  Huyệt Ấn Đường cũng có thể được dùng để chữa những bệnh về mũi như bị nghẹt mũi, chảy máu cam … Để kích thích huyệt này, dùng ngón tay ấn nhẹ lên từ vài giây cho đến 1 phút, rồi thả ra, làm như vậy vài lần một tuần.

baithuocquanhta

Hình minh họa: Huyệt Ấn đường giúp làm an tâm, cải thiện trí nhớ, giải tỏa áp lực, mệt mỏi kinh niên…

  1. Huyệt Chiên Trung

Huyệt Chiên Trung thuộc về “mạch tư tưởng”,  còn được gọi là “biển yên tĩnh”. Huyệt Chiên Trung rất có ích lợi trong việc phục hồi sức khỏe tinh thần và tâm lý, giúp an định và giải tỏa những cơn lo lắng, bồn chồn, trầm cảm, kích động và những triệu chứng bất bình thường khác về tâm lý. Huyệt này cũng giúp tăng cường hệ thống miễn nhiễm. Huyệt Chiên Trung được định vị ở trung tâm điểm của xương ngực, với khoảng cách 4 ngón tay từ đáy của xương này. Ấn vào đó và xoa bóp để kích thích, bạn sẽ cảm thấy yên tâm và an bình nhiều hơn.

Nguồn: Ngọc Bảo