TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Trĩ nội là gì?

2017-11-17 07:54:07

Bệnh trĩ nội là một trong 3 dạng của bệnh trĩ là dạng thường gặp của bệnh trĩ. Trĩ nội xuất hiện khi hệ tĩnh mạch trĩ bị sưng phồng phía trong hậu môn bên trên đường lược đó cũng là sự khác nhau giữa trị và trĩ ngoại.

Trĩ nội thường hay gặp ở những người mắc phải táo bón kinh niên. Do khi bị táo bón họ thường xuyên phải dùng nhiều lực để đưa phân ra ngoài. Trong thời gian dài tạo áp lực thường xuyên khiến đám tĩnh mạch bị sưng phồng. Đối với những người có chế độ ăn uống không khoa học thường xuyên ăn những thực phẩm chế biến sẵn, thực cay nóng, sử dụng chất kích thích rượu, bia, thuốc lá… ăn ít chất xơ, cung cấp không đủ nước cho cơ thể khiến hệ tiêu hóa phải làm việc quá sức là nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh trĩ nội. Một chế độ sinh hoạt làm việc không lành mạnh cũng gia tăng cơ hội mắc trĩ nội như lười vận động, ngồi hay đứng quá lâu, làm các công việc khuân vác nặng nhọc… tạo áp lực lớn xuống vùng trực tràng – hậu môn.

Hình minh họa: Bệnh trĩ nội và các giai đoạn của bệnh

Bệnh trĩ nội khi hình thành được gồm có 4 cấp độ:

- Cấp độ 1: Ở giai đoạn này triệu chứng phổ biến nhất thường thấy là ra máu khi đi đại tiện.Lượng máu sẽ ra nhiều hay ít tùy thuộc vào tình trạng bệnh và sức khỏe của người bệnh có thể máu chỉ ra một chút trên giấy vệ sinh hay có thể chảy thành giọt hoặc tia.

Cấp độ 2: Giai đoạn này đi đại tiện người bệnh sẽ thấy ra máu và có búi trĩ đã sa ra ngoài nhưng búi trĩ không cần tác động mà có thể tự co lên được.

- Cấp độ 3: Giai đoạn này bệnh đã nặng hơn, khi đi đại tiện búi trĩ đã thường xuyên ra ngoài không tự co lên được mà phải dùng tay tác động vào thì trĩ mới có thể co lên.

- Cấp độ 4: Đây là giai đoạn nặng nhất của trĩ nội. Trong giai đoạn này, búi trĩ sẽ lòi ra ngoài ngay cả khi bạn không đi đại tiện và bạn hoàn toàn không thể đẩy búi trĩ vào trong. Búi trĩ lòi ra ngoài khiến bệnh nhân cảm thấy đau đớn, ngứa ngáy, khó chịu, hậu môn luôn ẩm ướt, chảy dịch và dễ bị viêm nhiễm.
Cần phân biệt trĩ nội độ 4 với trĩ ngoại do lúc này búi trĩ đã hoàn toàn sa ra ngoài và có các triệu chứng đi kèm giống nhau. Bệnh nhân nên dựa vào quá trình diễn biến của bệnh để có thể xác định xem mình đã mắc dạng trĩ nào.

Nếu trĩ nội đã diễn tiến tới cấp độ 4 mặc dù không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng sẽ tạo ra nhiều biến chứng nguy hiểm:

  • Rối loạn tinh thần: Do bệnh trĩ là căn bệnh khó nói nên một số bệnh nhân thường hay dấu bệnh, thường xuyên lo lắng, căng thẳng hay thậm chí trầm cảm… từ đó gây rối loạn hệ thần kinh, tinh thần càng làm cho bệnh thêm nghiêm trọng.
  • Sa nghẹt búi trĩ: khi búi trĩ bị sa ra ngoài nếu cơ thắt hậu môn chặt khiến cho búi trĩ bị mắc kẹt lại không lưu thông máu được, gây nên đau đớn rồi dẫn đến viêm nhiễm vùng hậu môn.
  • Nhiễm trùng máu: từ những vùng xung huyết hoặc những chỗ nứt kẽ hậu môn cũng là di chứng của bệnh trĩ thì những vi khuẩn bên ngoài dễ dàng xâm nhập theo đường đó vào hệ tuần hoàn máu gây nhiễm trùng máu.
  • Viêm nhiễm phụ khoa: đặc biệt đối với phụ nữ khi mắc bệnh nếu không chú ý vệ sinh sạch sẽ lây lan nhiễm khuẩn sang vùng âm đạo bên cạnh gây viêm phụ khoa.
  • Ung thư trực tràng: Là cấp độ biến chứng nguy hiểm nhất của trĩ nội độ 4, nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng