TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Bệnh Tê Bì Chân Tay

2017-11-22 00:56:36


      Tê bì chân tay là hội chứng phổ biến nhất trong các bệnh thần kinh, gặp ở cả nam và nữ, từ người già đến người trẻ và gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Tê bì do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do sinh lý thông thường hoặc do các bệnh lý, bệnh gây ra nhiều những biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân 1 : Tê bì chân tay do sinh lý thông thường

- Mạch máu và thần kinh bị chèn ép khiến máu kém lưu thông. Nguyên nhân là do ngồi, đứng, ngủ sai tư thế, lao động nặng, ngồi máy tính liên tục, chạy xe nhiều giờ, đứng ngồi xổm một chỗ với một tư thế quá lâu…

- Ảnh hưởng của thời tiết, những người có sức đề kháng suy giảm thì khi gặp trời lạnh, gây rối loạn cảm giác, tê bì.

- Cũng có thể tê chân tay là kết quả của tác dụng phụ khi dùng một số thuốc.

Nguyên nhân 2 : Tê bì chân tay do bệnh lý

– Những người cơ thể suy nhược, trẻ em biếng ăn, phụ nữ mang thai hoặc người già thường rất dễ bị thiếu vitamin B1, B12, các khoáng chất canxi, kali hay acid folic,…cũng khiến tay chân bị tê bì.

– Một số căn bệnh rối loạn chuyển hóa như béo phì, xơ vữa động mạch, tiểu đường, mỡ máu, mỡ gan cao… khiến tay chân bị tê bì và dần mất đi cảm giác, bệnh tiến triển càng nặng thì cảm giác tê bì càng tăng và có thể dẫn đến teo cơ.

– Các bệnh như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm khớp, đau cột sống, chấn thương cột sống,… thường gây chèn ép lên dây thần kinh và gây tê liệt dây thần kinh cảm giác.

– Bệnh viêm đa rễ thần kinh hoặc dây thần kinh cũng khiến người bệnh có thể gặp phải trường hợp tê chân tê tay.

– Một số người bị nhiễm trùng do bệnh lao, phong, thương hàn, do các loại virus hay do nhiễm độc đồng, chì, thủy ngân, hóa chất công nghiệp cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng tê bì tay chân.

Những biểu hiện khi bị tê bì chân tay

  • Ban đầu, người bệnh chỉ cảm thấy các đầu ngón tay bị tê và có một số cảm giác như châm chích, kiến bò, tê buồn, chuột rút gây khó chịu.
  • Lâu dần, cảm giác tê đau càng tăng mạnh, các ngón tay bị nhức buốt và đau dọc theo cánh tay khiến người bệnh có cầm nắm vật dụng và khó cử động.
  • Các triệu chứng tê bì này không chỉ ở ngón tay, bàn tay, cánh tay mà còn xuất hiện ở ngón chân, bàn chân, cổ chân và lan lên cả vùng cẳng chân, mông, đùi hoặc thắt lưng.
  • Ngoài ra người bệnh còn có thể cảm thấy đau vai gáy, đau thắt lưng nếu bị thoái hóa cột sống; đau dây thần kinh hông do thoát vị đĩa đệm cột sống lưng….