TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Số thứ 1: Sáu nguyên tắc để sắp xếp nhà cửa gọn gàng

2020-09-08 14:27:10

Số thứ nhất: Sáu nguyên tắc để sắp xếp nhà cửa gọn gàng

“Cuộc sống chỉ thực sự bắt đầu khi bạn đã đưa căn nhà của mình vào sự ngăn nắp.” Đó là lời nhắn nhủ của bậc thầy dọn dẹp người Nhật Bản, Marie Kondo. Chị cũng là biểu tượng cho lối sống tối giản và hạnh phúc. Cẩm nang Sống lành xin yêu mến gửi tới quý bạn những gợi ý tuyệt vời từ con người thú vị này nhé.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng cảm thấy bối rối khi trở về nhà mà nhìn thấy đồ đạc của mình trong tình trạng bừa bộn. Điều đó gây nên những cảm giác không dễ chịu như căng thẳng, chán nản và bực bội. Không ít lần chúng ta hăng hái, quyết tâm dọn dẹp mọi thứ, nhưng dường như nỗ lực chưa bao giờ là đủ để đưa không gian sống vào ngăn nắp mà không sớm trở lại trạng thái lộn xộn chỉ sau một thời gian ngắn. Đúng, nỗ lực không thôi là chưa đủ, chúng ta cần phương pháp. Và chúng ta cần những lời khuyên của Marie Kondo.

Trong cuốn sách “Bừng nở niềm vui”, chị đưa ra sáu nguyên tắc cơ bản để có thể từng bước đưa cuộc sống vào sự ngăn nắp. Hi vọng sau khi nghe qua sáu nguyên tắc này, các bạn sẽ ồ lên, “giá mà mình biết sớm hơn!” Hãy bắt đầu nào!

Nguyên tắc thứ nhất: Hãy cam kết trở thành một người gọn gàng.
Gọn gàng là một đức tính tốt, dù bạn là ai hay làm bất cứ công việc nào. Sự gọn gàng luôn khiến công việc được thực hiện tốt hơn, cho bạn cảm giác thư thái hơn trong phần lớn thời gian. Và quan trọng, bạn sẽ trở nên khả ái và được tin cậy nhiều hơn nếu bạn có một nếp sống gọn gàng, ngăn nắp. Vậy nên, nếu bạn đã từng chịu đủ khó chịu với một đời sống bừa bộn, mất kiểm soát, bạn có thể tạo ra phép màu thay đổi ngay bây giờ chỉ với việc quyết định dứt khoát với chính mình rằng, từ nay, mình sẽ trở thành một người gọn gàng. Đừng quá lo lắng, chỉ cần bạn quyết định thế, Marie Kondo sẽ đưa cho bạn những phương pháp cụ thể để đi tiếp.

Nguyên tắc thứ hai: Hãy tưởng tượng về một đời sống lí tưởng mà bạn muốn sống trong đó.
Thật tốt khi bạn đã quyết định trở thành người gọn gàng. Nhưng đừng để sự hăng hái đó phải đương đầu ngay với những bừa bộn hiện hữu quanh bạn. Điều đó sẽ khiến bạn nản lòng rất nhanh đấy. Hãy làm như thế này đã nhé. Hãy dành thời gian mỗi ngày để hình dung thật chi tiết về một căn nhà gọn gàng, xinh đẹp mà bạn muốn sống trong đó, và cách mà bạn sống cùng nó. Bạn có thể viết xuống những ý tưởng hay phác thảo bằng những nét vẽ. Công nghệ số cũng có thể giúp bạn trong việc này, bạn có thể lên mạng tra cứu và nhìn ngắm những mẫu nhà mà bạn cảm thấy yêu thích. Lưu lại những hình ảnh ấy trong bộ nhớ và nhìn ngắm nó mỗi ngày với niềm thích thú. Đây là một bước rất quan trọng. Chúng ta thường hăng hái chiến đấu với cái xấu, trong khi có thể bỏ quên việc hình dung về cái đẹp. Chính vì vậy, chúng ta dễ mệt mỏi và không thực sự biết phải làm gì. Bạn thấy không, bạn đã bắt đầu bước vào hành trình sắp xếp lại đời sống một cách rất nhẹ nhàng và vui tươi rồi đó.

Nguyên tắc thứ ba: Hãy hoàn tất việc loại bỏ trước.
Đây là điều đã khiến cho phương pháp của Marie Kondo thực sự khác biệt. Đó cũng là nguyên tắc mà chị đã dành một phần lớn những thảo luận trong cuốn sách đầu tay, “Phép màu thay đổi cuộc sống từ việc dọn dẹp” để gợi mở. Chị gọi đó là nghệ thuật từ bỏ. Với một nguyên tắc rất đơn giản, bạn chỉ nên và chỉ có thể sắp xếp đồ đạc gọn gàng khi những đồ đạc đó thực sự cần thiết và mang lại niềm vui cho bạn. Marie Kondo không cho rằng nghệ thuật sắp xếp là khả năng cất giữ tất cả mọi thứ một cách gọn gàng. Marie Kondo khuyến khích chúng ta làm một điều khác. Hãy loại bỏ những thứ mà ta không thực sự cần và không đem lại niềm vui cho ta trước, rồi mới sắp xếp những thứ còn lại vào đúng vị trị. Tuy vậy, nghệ thuật từ bỏ không phải là một thực hành dễ dàng ngay từ đầu. Chúng ta sẽ cần chia sẻ nhiều hơn về chủ đề này trong những cuộc trò chuyện sắp tới. Để chuẩn bị hành trang cơ bản cho một đời sống đơn giản và ngăn nắp, bạn chỉ cần đặt nguyên tắc trên vào lòng: Hãy loại bỏ những thứ không cần thiết và không làm ta vui trước khi sắp xếp chỉ những thứ mà bạn muốn sống cùng và gắn bó vào từng vị trí thích hợp trong ngôi nhà của mình. Điều này không những đúng với những đồ vật, mà còn có thể áp dụng đối với những thói quen hay những mối quan hệ không còn đem lại sự nuôi dưỡng cho đời sống mình.

Nguyên tắc thứ tư: Hãy sắp xếp theo loại, dạng. Đừng sắp xếp theo vị trí.
Ở đây, Marie Kondo muốn hướng chúng ta tới một sự quan sát và ghi nhận tổng quát về toàn bộ căn nhà của mình. Chị khuyên, thay vì nỗ lực dọn dẹp từng khu vực trong ngôi nhà, hãy tổng hợp và phân loại tất cả mọi đồ đạc có trong nhà và làm cho chúng tơm tất với việc giải quyết từng loại một. Ví dụ, bạn hãy thu gom và làm việc với tất cả quần áo trong nhà bạn một lần. Bạn đem tất cả vào một phòng, và thế là bạn biết được mình và mọi người trong gia đình có tất cả bao nhiêu quần áo. Cam đoan với bạn, nếu bạn không làm thế, bạn chẳng làm sao biết được số lượng đồ đạc bạn sở hữu để mà quản lí gọn gàng. Khi thu thập tất cả mọi đồ vật cùng một loại, dạng hay mục đích sử dụng vào một nơi để phân loại, bạn sẽ phát hiện ra có nhiều thứ mình không thật sự cần đến thế. Và như thế, bạn mới thực sự có cơ hội nhìn nhận rõ ràng để từ bỏ hay giữ lại. Sau khi đã thu gom, phân loại và loại bỏ xong rồi, bạn chỉ cần đem từng thứ còn lại để đúng vào vị trí mình muốn, thay vì dọn dẹp từng vị trí với sự lặp lại của những đồ đạc lặt vặt đến chán. Hi vọng bạn thấy nguyên tắc này sẽ đem đến sự triệt để và sâu sắc cho công việc dọn dẹp.

Nguyên tắc thứ năm: Hãy dọn dẹp theo đúng trình tự.
Một lí do ngăn cản và trì hoãn việc dọn dẹp của bạn là, hễ bạn động đến đồ đạc, là bạn động vào kí ức, kỉ niệm hay những đắn đo cho tương lai. Nếu bạn bắt đầu dọn từ đồ lưu niệm, thì hẳn thời gian bạn dành cho chúng sẽ rất dễ là cả nửa ngày ngồi ngẩn ngơ để nhớ về quá khứ mà chẳng biết nên giữ, bỏ hay cất vào đâu những thứ gì. Như thế là bạn đang làm khó mình rồi. Marie Kondo đưa cho chúng ta một trình tự hợp lí để ta có thể đi thật nhanh qua sự bừa bộn. Trình tự đó là, hãy bắt đầu sắp xếp từ quần áo, sách vở, giấy tờ, đến các đồ lặt vặt, cuối cùng mới là các thứ gắn với cảm xúc và kỉ niệm. Hãy thử tuân theo đúng trình tự này, bạn sẽ thấy công việc dọn dẹp không còn quá khó như bạn từng nghĩ. Bạn đã nắm được bí quyết rồi.

Nguyên tắc thứ sáu: Hãy hỏi bản thân thứ gì đem lại cho mình niềm vui.
Để quyết định điều này, Marie Kondo khuyên chúng ta lắng nghe sự mách bảo của xúc giác, từ những ngón tay đến cảm giác trên cơ thể. Chị ấy khuyên chúng ta, ít nhất một lần trong đời, hãy lắng nghe và trò chuyện với tất cả đồ vật thân thuộc của mình một cách đầy trân trọng. Chị đề nghị, trong nghi thức dọn dẹp linh thiêng một lần cho toàn bộ ngôi nhà thân yêu của mình, sau khi đã thu gom tất cả đồ đạc, hãy chạm vào từng thứ với sự kết nối chân thành, hoặc ân cần hơn, hãy ôm lấy chúng. Đồ đạc sẽ chuyện trò với ta qua sự rung cảm nơi những ngón tay và toàn bộ cơ thể ta. Nếu ta thực sự thích nó, nếu nó thực sự cần thiết cho ta, ta sẽ cảm nhận được một sự rung động nhẹ nhàng, khoan khoái truyền từ đồ vật đến trái tim. Ta sẽ hân hoan như tìm ra một người bạn đời đúng đắn. Nếu những đồ vật nào không thực sự cần gắn bó với mình, hãy cảm ơn chân thành sự đóng góp của nó, rồi nhẹ nhàng tiễn đưa chúng đến với những nhân duyên mới phù hợp hơn. Nghe thật giống một bài tập thiền!

Chỉ vậy thôi, các bạn đã nắm được sáu nguyên tắc đơn giản và hiệu quả trước khi bắt đầu công trình chuyển hoá thần kì nhờ việc thực hành dọn dẹp nhà cửa rồi. Vậy bây giờ, việc của bạn là chọn một thời điểm để bắt đầu với nhiều nhất ý chí và niềm hứng khởi. Đó là thời khắc bạn quyết định phép mầu thay đổi cuộc sống được phép xảy ra. Marie Kondo khuyên rằng, đừng để việc dọn dẹp bị trì hoãn và kéo dài lê thê. Nếu có thể, hãy coi nó như một cuộc chạy marathon để chiến thắng sự dễ duôi của chính mình. Sự thảnh thơi và nhẹ nhõm thực sự sẽ đến khi bạn đã giải quyết thật nhanh những bừa bộn, và không cho chúng có cơ hội dễ dàng quay trở lại.

Cẩm nang Sống lành chúc các bạn thành công và hẹn gặp lại với những gợi ý chi tiết và thú vị hơn để chúng ta có một đời sống đơn giản và hạnh phúc.

Mời các bạn hãy nghe lại radio số thứ 1 về chủ đề: Sáu nguyên tắc để sắp xếp nhà cửa gọn gàng