TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

NGƯỜI NGU UỐNG NƯỚC

2018-12-06 09:15:51

Có một nhóm người đi du lịch. Dọc đường, ánh nắng trên cao rực rỡ, thời tiết nóng bức khiến cho mọi người ai nấy cũng đều khát khô cả cổ. Trong đoàn có một người  không chịu nổi phải than thở:

 

 - Khát quá! Khát quá!

 

Những người cùng đi an ủi rằng:

 

   - Ông ráng chịu đựng một tí, đợi đến khi gặp hồ nước hay khe suối nào đó thì sẽ có nước uống.

 

Quả nhiên, vừa đi không bao lâu thì một hồ nước xuất hiện ở cuối con đường, mọi người đều lao về phía đó. Vẫy vùng trong làn nước trong xanh, nhóm du khách tha hồ vốc từng ngụm nước làm dịu cơn khát. Nhưng riêng người du khách vừa la khát nước lúc nãy lại ngồi bần thần bên hồ, không cử động. Đến lúc mọi người uống no nê xong, mới phát hiện anh ta chỉ còn thoi thóp thở.

 

Bạn đồng hành hỏi:

 

 - Hồ nước to trước mặt như thế sao ông không uống?

 

Trong hơi thở thều thào, anh ta trả lời:

 

 - Hồ nước to như thế làm sao tôi uống hết được? Tôi uống hết không nổi.

 

Nước trong hồ tuy nhiều, chỉ cần uống một ngụm thì được rồi, nhưng nếu vì nước nhiều mà không chịu uống thì thật đúng là người ngu uống nước, ngu hết chỗ nói!

 

 

 

Sông Nhược Thủy rộng mênh mông, chỉ cần uống một ngụm”. Bởi thế, bất cứ sự việc gì đều phải bắt tay từ việc nhỏ trước, góp nhặt từng viên đá cuội để xây dựng tường thành kiên cố; chỉ cần một niệm phát tâm rồi sải bước hướng về phía trước, lộ trình dù có xa ngàn vạn dặm cũng có thể đến nơi được.

 

Hoài bão không sợ nhiều, dũng khí không sợ khó, hãy khởi đầu bằng tinh thần đại nguyện và đại dũng khí của chư Phật và chư Bồ tát: “ Chúng sanh không biên giới thệ nguyện độ, phiền não không cùng tận thệ nguyện đoạn, pháp môn không số lượng thệ nguyện học, Phật đạo không gì trên  thệ nguyện thành”, từ đó mới dần dần tích lũy từng chút một từng chút một mà đạt đến mục tiêu.

 

Sự việc càng khó khăn thì càng cần phải nhẫn nại, có khởi đầu thì chắc chắn phải có kết thúc. Xin chớ khờ khạo ngồi ngắm mặt nước hồ rộng mà không biết phải uống như thế nào để rồi làm một kẻ ngu muội chết khát bên bờ hồ.

 

  - Nguồn sách: Quán Tự Tại – Đại sư Tinh Vân -