TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Nguyên nhân, triệu chứng gây bệnh viêm dạ dày tá tràng

2017-11-15 08:04:54

Bệnh viêm dạ dày đang là căn bệnh phổ biến, hấu như ai cũng mắc phải bệnh đau dạ dày. Bệnh gây nên những cơn đau khi ăn quá mo hay để quá đói, kèm với đó là các chứng ợ chua, ợ nóng... Nếu bệnh để lâu không được chữa trị sẽ hình thành các biến chứng nguy hiểm hơn loét dạ dày, xuất huyết dạ dày, ung thư dạ dày. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh đau dạ dày:

  • Thói quen ăn uống không khoa học như ăn không đúng bữa, không đúng giờ giấc, vừa ăn vừa làm việc, ăn quá nhanh, ăn khuya quá nhiều khiến dạ dày đều gia tăng áp lực làm việc của dạ dày, lâu dần khiến dạ dày yếu đi dễ hình thành vết loét  hay ăn quá nóng, quá lạnh liên tục cũng dễ dàng mắc bệnh
  • Ăn uống không hợp vệ sinh là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh dạ dày, một con đường quan trọng để vi khuẩn Hp có thể xâm nhập vào cơ thể gây viêm loét dạ dày. Có tới 80% những người mắc vi khuẩn Hp bị bệnh về dạ dày.  
  • Sử dụng chất kích thích như uống nhiều rượu bia, đồ uống có cồn gia tăng kích thích và ăn mòn lớp nhầy trong dạ dày khiến dạ dày bị viêm, loét và xuất huyết. Hút thuốc lá quá nhiều những chất trong thuốc lá như nicotin sẽ gây co thắt mạch máu làm giảm quá trình cung cấp máu cho niêm mạc dạ dày.
  • Nếu cơ thể mắc một số bệnh khác ví dụ như nếu bị suy thận cũng rất dễ bị viêm dạ dày do u rê máu tăng cao, hoặc bị các bệnh nhiễm khuẩn như cúm, sởi, bạch hầu, thương hàn cũng dễ dẫn đến viêm dạ dày.
  • Stress là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh dạ dày tinh thần không thoải mái, stress kéo dài, thức quá khuya.
  • Thường xuyên dùng kháng sinh, kháng viêm và thuốc giảm đau sẽ gây viêm loét dạ dày. Trong một số loại thuốc này có chứa thành phần làm tổn thương niêm mạc dạ dày do chúng làm giảm tiết chất bảo vệ dạ dày là prostagladine, khi bụng đói mà uống sẽ lại càng nguy hiểm đến dạ dày hơn. Theo một thống kê có 15% người sử dụng các loại thuốc giảm đau thường xuyên trong vòng 3 tháng bị viêm loét dạ dày, còn 50-80% những người nhập viện vì bệnh dạ dày đã từng sử dụng các loại thuốc giảm đau.
  • Các biện pháp điều trị bệnh ung thư như xạ trị liệu, hóa trị liệu cũng có thể dẫn đến viêm, loét thậm chí xuất huyết dạ dày và các biến chứng khác.


                           
        Hình minh họa: Nguyên nhân gây bệnh viêm dạ dày tá tràng

Triệu chứng bệnh viêm dạ dày

  • Đau bụng là triệu chứng đầu tiên khi bị viêm loét dạ dày. Thường đau vùng trên rốn sau khi ăn khoảng 2-3 tiếng hoặc khi để bụng đói mà ăn vào sẽ đau ngay, có khi cơn đau hành hạ bạn vào lúc nửa đêm. Tùy từng người mà cảm giác đau có thể khác nhau: đau âm ỉ, đau bỏng rát khó chịu, đau tức bụng, đau quặn từng cơn, nếu bị đau nặng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể như tức ngực, đau lưng…
  • Nôn và buồn nôn khi dạ dày không thể tiêu hóa chỉ muốn đẩy thức ăn ra ngoài, đôi khi người bệnh có cảm giác muốn nôn nhưng không nôn được nên cảm giác rất khó chịu. Nôn nhiều có thể khiến cơ thể mất nước, tụt huyết áp. Đây là triệu chứng của bệnh dạ dày như: trào ngược thực quản-dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm dạ dày cấp, xuất huyết dạ dày, ung thư dạ dày. 
  • Đầy bụng khó tiêu, ợ chua, ợ hơi tất cả những triệu chứng này đều do hệ tiêu hóa hoạt động kém, không ổn định dẫn đến thức ăn không được tiêu hóa. Những triệu chứng này có thể xuất hiện vào buổi sáng hoặc sau khi ăn 2-3 tiếng.
  • Cảm giác chán ăn và kén ăn không muốn ăn gì, nhìn thức ăn cảm thấy ngán cũng là một biểu hiện của bệnh dạ dày. Nhưng có thể bị chán ăn chưa chắc mắc bệnh dạ dày, có thể là biểu hiện của bệnh rối loạn do vi khuẩn, hay rối  loạn tâm thần. 
  • Đối với các triệu chứng viêm dạ dày thường tương đối nhẹ, viêm dạ dày có hai loại là viêm dạ dày cấp xảy ra đột ngột với các triệu chứng biểu hiện như trên và viêm dạ dày mạn tiến triển từ từ, trường hợp này rất khó phát hiện bởi đôi khi nó không có một biểu hiện nào rõ ràng.