TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Bệnh Xuất huyết dạ dày là gì?

2017-11-16 03:07:45

Xuất huyết dạ dày là hệ quả của viêm loét dạ dày cấp, mãn tính hay một số căn bệnh khác gây nên. Xuất huyết dạ dày xảy ra khi các vết loét dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng do không được điều trị kịp thời hoặc thường xuyên sử dụng thực phẩm có hại cho dạ dày.

Hình minh họa: Xuất huyết dạ dày

Khi bị xuất huyết dạ dày đầu tiên bệnh nhân bị đau dữ dội vùng thượng vị, rồi lan khắp bụng, bụng trở nên cứng, toát mồ hôi, bệnh nhân tái xanh, nôn ra máu, đi ngoài phân đen…

  • Nôn ra máu là triệu chứng điển hình:

Người bệnh thấy nôn nao khó chịu, lợm giọng, buồn nôn trước khi nôn. Khi nôn máu có thể còn tươi khi máu chảy ra được nôn ngay. Máu đen lẫn máu cục hay thức ăn vì máu chảy ra còn đọng ở dạ dày trong một thời gian mới nôn ra ngoài. Chất nôn có màu nâu, hồng: máu chảy ra ít đọng lại lâu trong dạ dày nên bị dịch vị và thức ăn hòa loãng.

  • Đôi khi không nôn mà đi đại tiện phân đen:

Máu xuất huyết được tiêu hóa khiến phân có màu đen và có mùi. Nếu chảy nhiều máu, phân sẽ thường loãng, đen, lổn nhổn và có nước màu đỏ xen lẫn. Nếu chảy máu ít hơn, phân vẫn thành khuôn có màu đen như nhựa đường.

Tình trạng người bệnh sẽ diễn biến khác nhau tùy thuộc vào lượng máu mất và thời gian xuất huyết

– Nếu nhẹ, máu chảy ra ít, khoảng vài chục đến vài trăm ml máu. Lúc này người bệnh sẽ thấy hơi mệt mỏi, không có thay đổi rõ rệt về mạch, huyết áp.

– Nếu lượng máu ra nhiều trong một thời gian ngắn dẫn đến tình trạng mất máu cấp tính. Bệnh nhân cảm thấy chóng mặt, hoa mắt, ra mồ hôi, lạnh chân tay, mạch nhanh nhỏ, khó bắt, tụt huyết áp, thở nhanh, hoặc có thể sốt nhẹ, đái ít, có khi vô niệu. Có thể nguy hiểm đến tính mạng.

– Chảy máu ít nhưng kéo dài: không gây nên tình trạng mất máu cấp tính nhưng dẫn đến tình trạng thiếu máu: da niêm mạc nhợt nhạt, mệt mỏi, suy tim do thiếu máu…

Nguyên nhân gây nên xuất huyết dạ dày:

-       Xảy ra khi bệnh nhân lạm dụng rượu, sử dụng thức ăn kích thích như cafe…, thức ăn khó tiêu làm cho chỗ mụn nhọt, viêm loét bị kích thích, cọ xát, gây nên xuất huyết.

-       Stress căng thẳng, mệt mỏi lâu ngày; dùng một số thuốc giảm đau chống viêm như  aspirin, corticoid, thuốc chống đông máu… làm dạ dày bị xuất huyết.

-       Xuất huyết dạ dày có thể gặp ở bệnh nhân có bệnh lý tăng áp lực tĩnh mạch cửa do xơ gan, ung thư dạ dày, mắc bệnh về máu như Bệnh bạch cầu, Bệnh suy tuỷ xương, Bệnh máu chậm đông, Bệnh máu chảy lâu, xuất huyết giảm tiểu cầu. Một số bệnh máu nhưng có cơ chế chảy máu khác nhaua: chân răng, mũi, dưới da, ruột, niêm mạc dạ dày.

 Nguồn: Tổng hợp