TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Bệnh Viêm dạ dày

2017-11-15 07:14:23

Hiện nay bệnh viêm dạ dày ngày càng trở nên phổ biến, theo thống kê có tới 90% dân số thế giới mắc bệnh. Do căn bệnh trở nên phổ biến mà đã rất nhiều người chủ quan không điều trị dứt điểm dẫn tới bệnh nặng hơn chuyển thành loét dạ dày.

Viêm dạ dày là giai đoạn tổn thương đầu tiên của dạ dày, là tình trạng lớp niêm mạc dạ dày bị viêm nhiễm. Lớp niêm mạc có vai trò quan trọng tiết ra acid, pepsinogen và các men giúp tiêu hóa thức ăn và tiết ra lớp màng nhầy có tác dụng bảo vệ lại niêm mạc khỏi tác động của axit.

Bệnh viêm dạ dày gồm hai dạng cấp tính và mãn tính. Viêm dạ dày cấp tính xuất hiện khi tình trạng viêm xảy ra đột ngột. Nếu tình trạng đau, viêm kéo dài sẽ xuất hiện viêm mãn tính.

                                       Hình minh họa: Bệnh viêm loét dạ dày-tá tràng

Nhiều người có các bệnh hay rối loạn khác cũng có các triệu chứng đau phần bụng trên như đau viêm dạ dày khiến đôi khi nhầm lẫn. Viêm dạ dày thường có các triệu chứng:

  • Ợ hơi, ợ chua, nôn hay buồn nôn.
  • Đau bụng phần trên hoặc vùng thượng vị trên ngay dưới ức.
  • Khi đói cũng đau mà no cũng đau. Hoặc đang đói ăn nhẹ một chút thì hết đau
  • Khi bệnh nặng hơn đi đại tiện màu phân đen như cafe, nôn ra máu, da xanh tái, ra mồ hôi, giảm huyết áp, tim đập nhanh. Sau đó có thể bị xuất huyết dị dày

Nguyên nhân chính gây nên viêm dạ dày:

  • Vi khuẩn Helicobacter pylori gây nên. Khi vi khẩn này xâm nhập vào cơ thể chúng sẽ chui vào lớp dịch nhầy bảo vệ niêm mạc kích thích lớp niêm mạc ở tăng tiết ra axit hơn mức bình thường, chính các axit này gây tổn thương cho lớp niêm mạc gây viêm dạ dày. Vi khuẩn này có thể lây từ người sang người, vi khuẩn cũng tồn tại trong môi trường kém vệ sinh lây lan qua thức ăn, nước uống.
  • Khi người bệnh sử dụng một số thuốc kháng viêm non-steroid (NSAIDs) có tác dụng giảm đau trong thời gian dài như Aspirin, Ibuprofen… sẽ gây hại cho dạ dày.
  • Khi gặp phải chấn thương, ốm lâu ngày, phẫu thuật lớn… có thể gây ra viêm dạ dày cấp tính là dạng viêm dạ dày do stress.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: ăn không đúng giờ, quá muộn, hay ăn quá no, để quá đói khiến dạ dày phải làm việc quá sức, tiết ra nhiều axit gây viêm niêm mạc.
  • Sử dụng các chất kích thích: lạm dụng thuốc lá, rượu bia. Trong thuốc lá có chứa chất nicotin kích thích cơ thể tiết ra chất cortisol gây viêm dạ dày. Rượu bia tác dụng ức chế tiết dịch nhầy bảo vệ niêm mạc và kích thích sản sinh nhiều axit tăng nguy cơ viêm dạ dày.