TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Phòng ngừa bệnh trĩ

2017-11-18 03:46:09

Y học cổ truyền điều trị bệnh từ căn nguyên bệnh từ gốc đến ngọn có các biện pháp dự phòng bệnh trĩ để người khỏe không mắc bệnh và để người đã mắc bệnh sẽ nhẹ bớt, sau điều trị không tái phát và có các biến chứng nặng nề. Các biện pháp phòng bệnh như sau:

- Điều chỉnh thói quen ăn uống:

+ Hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, cà phê,...

+ Hạn chế các thức ăn nhiều gia vị cay nóng như: ớt, tiêu,...

+ Uống đủ nước (2 lít/ ngày).

+ Ăn thực phẩm giàu chất xơ có tính thanh nhiệt, nhuận tràng như: cháo đậu xanh, chuối tiêu, đu đủ, thanh long, bột sắn dây và ăn các loại rau như: mồng tơi, rau lang...

+Hình thành thói quen đi vệ sinh hàng ngày đều đặn vào một thời gian nhất định trong ngày, tốt nhất là vào sáng sớm.

Thường xuyên rèn luyện thể lực hợp lý: tập thể dục, luyện khí công dưỡng sinh..., đặc biệt đối với những người phải ngồi nhiều, đứng nhiều.

Có 2 cách tác động để phòng ngừa bệnh trĩ:

 1. Hàng ngày nên xoa bụng và day bấm một số huyệt. Cụ thể: dùng hai bàn tay đặt chồng lên nhau xoa bụng từ phải sang trái theo chiều kim đồng hồ với một lực vừa phải, mỗi lần 30 - 50 vòng, mỗi ngày 2 lần. Sau đó day hai huyệt Bách hội và Trường cường bằng ngón tay trỏ hoặc ngón tay giữa: huyệt Bách hội (nằm ở đỉnh đầu, là giao điểm giữa đường nối hai đỉnh vành tai khi gấp tai và đường trục dọc đi qua giữa đầu) và huyệt Trường cường (nằm ở đầu chót xương cụt), day theo chiều kim đồng hồ, mỗi ngày làm 2 lần vào buổi sáng khi tỉnh giấc và buổi tối trước khi đi ng, mỗi lần làm từ 3-5 phút.

2. Khi đói bụng nên tập theo tư thế: đứng thẳng hai chân, thân mình hơi nghiêng về phía trước, hai tay chống thẳng lên giữa bắp đùi, hít vào một hơi dài rồi từ từ thở ra, đồng thời bụng thóp vào hết cỡ, kết hợp với động tác nhíu hậu môn. Giữ trạng thái này và nín thở càng lâu càng tốt. Tư thế này cũng có thể tập trong lúc ngồi thiền, nó có tác dụng phòng ngừa bệnh trĩ rất tốt, ngoài ra còn góp phần trị liệu các bệnh lý sa phủ tạng, táo bón và di tinh. Vì tư thế này tập trong lúc đói nên còn gọi là thế “trống lòng”.