TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Phân loại bệnh trĩ theo Y học cổ truyền

2017-11-18 01:49:23

Trên lâm sàng bệnh trĩ theo Y học cổ truyền thường gặp 3 thể: thể Huyết ứ, thể Thấp nhiệt, thể khí huyết hư​

1. Bệnh trĩ thể huyết ứ (trĩ nội xuất huyết)

Thể ứ huyết có các triệu chứng: đau tại vùng hậu môn, táo bón, đại tiện ra máu tươi, lưỡi tụ huyết tím, mạch huyền sáp, tinh thần hay uất ức, dễ cáu gắt, mạng sườn đầy tức.

Nguyên nhân do can khí sơ tiết không điều hòa, tuần hoàn khí huyết trì trệ làm huyết tụ lại vùng giang môn gây ra trĩ. Đối với những người hay tức giận quá độ, tính khí u uất, không vui vẻ, thoải mái nên làm hại đến can khí.

Trĩ thể ứ huyết bao gồm 4 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Ở giai đoạn này triệu chứng phổ biến nhất thường thấy là ra máu khi đi đại tiện.Lượng máu sẽ ra nhiều hay ít tùy thuộc vào tình trạng bệnh và sức khỏe của người bệnh có thể máu chỉ ra một chút trên giấy vệ sinh hay có thể chảy thành giọt hoặc tia.

- Giai đoạn 2: Giai đoạn này đi đại tiện người bệnh sẽ thấy ra máu và có búi trĩ đã sa ra ngoài nhưng búi trĩ không cần tác động mà có thể tự co lên được.

- Giai đoạn 3: Giai đoạn này bệnh đã nặng hơn, khi đi đại tiện búi trĩ đã thường xuyên ra ngoài không tự co lên được mà phải dùng tay tác động vào thì trĩ mới có thể co lên.

- Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn nặng nhất của trĩ nội. Trong giai đoạn này, búi trĩ sẽ lòi ra ngoài ngay cả khi bạn không đi đại tiện và bạn hoàn toàn không thể đẩy búi trĩ vào trong. Búi trĩ lòi ra ngoài khiến bệnh nhân cảm thấy đau đớn, ngứa ngáy, khó chịu, hậu môn luôn ẩm ướt, chảy dịch và dễ bị viêm nhiễm.


2. Bệnh trĩ thể thấp nhiệt (trĩ ngoại bội nhiễm)

Triệu chứng bệnh trĩ thể thấp nhiệt: nước tiểu có màu đỏ, táo bón, sưng đỏ đau vùng hậu môn, trĩ sa ra ngoài sưng to, lưỡi đỏ, rêu vàng dính, mạch hoạt sác
Nguyên nhân gây bệnh do cơ thể thấp nhiệt kéo dài làm hao tổn tân dịch gây nên táo bón thường xuyên khi đại tiện phải rặn nhiều làm khí huyết dồn xuống vùng giang môn gây bệnh trĩ. Bệnh thường gặp ở người có cơ địa đại trường thấp nhiệt, hay ăn những đồ cay nóng, nhiều chất nhờn béo sinh thấp nhiệt, hay người trúng cảm thấp nhiệt.
Bệnh trĩ ngoại bội nhiễm trong giai đoạn đầu: Trĩ đã sa ra ngoài, sau trĩ vẫn tiếp tục sa ra với đám tĩnh mạch ngoằn nghèo, một thời gian sau trĩ trĩ bị tắc gây đau cuối cùng trĩ sẽ bị viêm nhiễm trùng nếu không điều trị kịp thời.

3. Bệnh trĩ thể khí huyết hư (trĩ lâu ngày gây thiếu máu, trĩ ở người già)  

Bệnh trĩ thể khí huyết hư có triệu chứng là đại tiện ra máu lâu ngày, cơ thể mệt mỏi, sắc mặt trắng nhợt, hay hoa mắt ù tai, lưỡi trắng mỏng, hụt hơi, mạch trầm tế
Nguyên nhân do khí huyết không lưu thông, tỳ và đại tràng tổn thương dẫn tới tụ huyết vùng giang môn làm cân mạch sa giãn hình thành nên trĩ. Bệnh hay gặp những người già cao tuổi, phụ nữ mang thai, người làm việc thường xuyên phải ngồi hay đứng quá lâu, người mắc bệnh mạn tính lâu ngày làm thương tổn khí huyết.

Các bệnh nghề nghiệp do đứng lâu, ngồi lâu, lao lực quá độ hoặc người già, phụ nữ đẻ nhiều lần, mắc bệnh mạn tính lâu ngày làm tổn thương đến khí huyết. Khí huyết hư nhược ko lưu thông trong bao mạch đầy đủ, tỳ và đại tràng tổn thương dẫn đến khí huyết tích tụ vùng giang môn khiến cân mạch sa giãn mà thành trĩ