TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Bài thuốc từ lá vông chữa bệnh trĩ

2017-11-20 02:38:35

Cây vông là cây quen thuộc tại các vùng quê Việt Nam. Từ lâu nhân dân ta đã sử dụng lá vông làm bài thuốc để chữa nhiều bệnh trong đó lá vông có công dụng đặc biệt để trong việc chữa bệnh trĩ. Qua kinh nghiệm của nhiều gia đình đã từng sử dụng lá vông để chữa bệnh trĩ đã đem lại hiệu quả cao.  Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng lá Vông (Vông nem) chính là một phương pháp điều trị bệnh trĩ dễ dàng thực hiện mà lại vô cùng hiệu quả.

Theo Đông y lá Vông tính bình, có vị đắng nhạt hơi chát vì vậy cây vông có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, trị các chứng cao huyết áp bên cạnh đó lá vông còn giúp hạ nhiệt, phòng tê thấp, sát trùng, tiêu ích, co bóp cơ.

Trước khi sử dụng lá vông để chữa bệnh cần có các bước thực hiện chẩn đoán bệnh như: xem thời gian mắc bệnh mới hay đã lâu, búi trĩ có màu sắc tươi nhuận hay không, độ dài búi trĩ ra ngoài từ 1 –2 cm, khi babawrmạch các bộ mạch bình thường, bệnh nhân sức khỏe tốt không mắc các bệnh khác.

Chuẩn bị:
- Lá vông: chọn lá vông bánh tẻ không quá non cũng như quá già, không dùng lá có bệnh như lá có các đốm trắng. Lấy từ 7 – 9 lá.
- Dấm thanh: sử dụng khoảng 30 - 40 ml
Cách dùng: 
- Lá vông đem rửa sạch bằng nước đun sôi để nguội, sau đó cho ngâm trong nước muối nhạt trong khoảng 3 phút, vớt lá ra để ráo nước rồi giã nhuyễn.
- Dấm thanh đem đun sôi để nguội.
- Lấy lượng dấm thanh đã nguội cho vào lá vông đã giã nhuyễn sao cho hỗn hợp không nên khô quá mà cũng không nên ướt quá.
- Trước khi tiến hành đắp thuốc bệnh nhân cần được vệ sinh sạch sẽ. Sau đó dùng hỗn hợp đắp vào búi trĩ, dùng băng gạc băng lại.
- Thời gian áp dụng bài thuốc đắp từ 3 – 4 tiếng, ngày đắp 3 lần, đắp liên tục trong 3 ngày. 
- Trong thời gian đắp thuốc bệnh nhân nên nằm nghỉ tại chỗ, hạn chế việc đi lại, vận động mạnh

Ngoài ra còn có bài thuốc lá vông kết hợp với lá sen để chữa bệnh trĩ: Lấy lá vông và lá sen  đem giã nát lọc lấy nước uống phần bã đem chưng nóng để đắp vào hậu môn.

Phương pháp khác: đem lá vông hơ qua lửa rồi đắp vào vùng hậu môn. Phương pháp này dựa trên sự gia nhiệt làm tăng công dụng của lá vông làm co thắt hậu môn và co bí trĩ lên. Phương pháp này khá đơn giản được nhiều người áp dụng.