TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Bài thuốc dân gian giúp phụ nữ mang thai điều trị bệnh trĩ

2017-11-20 03:02:48

Phụ nữ mang thai và sau khi sinh là một trong những đối tượng dễ mắc phải bệnh trĩ nhất. Nguyên nhân do quá trình mang thai tử cung của người phụ nữ gia tăng kích thước phù hợp cho sự phát triển của thai nhi đã tạo áp lực lớn xuống vùng trực tràng – hậu môn. Bên cạnh đó khi mang thai cơ thể người phụ nữ trở nên nặng nề nên ít vận động khiến máu không được lưu thông tốt dồn nén xuống các tĩnh mạch trĩ. Tới lúc sinh nở người phụ nữ phải rặn thêm khiến áp lực tăng cao tại vùng hậu môn. Bệnh trĩ xuất hiện khi mang thai nếu không được chữa trị hiệu quả sẽ kéo dài và sau khi sinh có thể nặng thêm do tác động của quá trình sinh nở. Do đó cần được chú ý để chăm sóc và chữa trị hiệu quả.

Một số bài thuốc dân gian áp dụng cho bà bầu chữa bệnh trĩ:

Dùng rau diếp cá: rau diếp cá là một loại rau lành chứa nhiều chất kháng sinh giúp kháng viêm, giải độc, tiêu sưng. Đặc biệt sử dụng rau diếp cá trị bệnh trĩ khi mang thai mang lại hiệu quả cao và không gây ra bất kì một tác dụng phụ nào. Cách dùng: lấy một nắm rau diếp cá lớn nấu sôi lên dùng hơi nóng của nước nấu để xông lỗ hậu môn, sau khi nước đã nguội đem ngâm hậu môn còn phần bã sau đó đắp vào hậu môn.

- Dùng củ ấu: sử dụng vỏ củ ấu đã sấy khô đem đốt tồn tính rồi tán thành bột mịn. Trộn bột này với dầu vừng sau đó đem đắp vào hậu môn cho phụ nữ mang thai để chữa bệnh trĩ.

- Nếu bà bầu bị bệnh trĩ đã chảy máu: sử dụng bài thuốc gồm 10g hoa hòe và 20g hoa mướp đem hãm chung với nước trong 20 phút sử dụng thay nước uống trong ngày. Một ngày có thể hãm lượng đó được vài lần

- Khi bệnh trĩ xuất hiện thêm hiện tượng phù nề, đau rát: phụ nữ có thai sử dụng bài thuốc gồm phượng nhãn thảo và hoa mào gà mỗi loại 10g. Đem sắc với nước trong 10 phút, dùng nước này để ngâm rửa cho hậu môn.

Đối với phụ nữ sau sinh có thể tham khảo một trong những bài thuốc sau đây:

Mướp đắng: Dùng hoa mướp đắng rửa sạch đem giã nát rồi dùng đắp vào vùng hậu môn. Bài thuốc này áp dụng hiệu quả cho bà bầu sau khi sinh mắc bệnh trĩ đã sa búi trĩ ra ngoài do ảnh hưởng sau quá trình thường xuyên rặn nhiều, rặn mạnh khi đi đại tiện.

– Ăn chè đu đủ chữa bệnh trĩ sau sinh: Chuẩn bị 300g đu đủ chín và 30g đường trắng. Đu đủ gọt bỏ vỏ và hạt rồi dùng máy xay xay nhuyễn. Cho đu đủ vào nồi nhỏ, đến khi gần sôi thì cho đường vào khuấy đều. Món chè này rất bổ dưỡng, vừa cung cấp chất dinh dưỡng, vừa chữa táo bón cho chị em sau sinh.

Bên cạnh đó còn có một số mẹo rất hữu ích để thực hiện:

  • Ngâm chân trong nước ấm: Kinh nghiệm lâu năm của ông bà là dùng nước ấm pha muối để ngâm chân kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng sẽ kích thích 6 dây thần kinh quan trọng và nhiều huyệt đạo ở chân. Phương pháp này thúc đẩy tuần hoàn máu được tốt hơn, tăng cường chức năng cho các bộ phận trong cơ thể, tăng cường nhu động trong ruột già giúp bà mẹ mới sinh phòng tránh và trị được bệnh trĩ sau sinh hiệu quả và an toàn.
  • Mẹo chườm đá lạnh: dùng khăn nhúng vào nước lạnh hoặc gói cục đá, sau đó đắp vào hậu môn. Đá lạnh sẽ giúp những chỗ bị sưng tấy nhanh xẹp và giảm nhanh cảm giác đau đớn, nhất là sau khi đi đại tiện.
  • Vệ sinh vùng hậu môn kĩ và đúng cách: nếu tác động những cách vệ sinh như lau, chùi, xối, rửa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh trĩ của bà bầu làm trầy xước, nhiễm trùng nặng hơn cho hậu môn. Phương pháp tốt nhất nên dùng khăn ẩm và mềm lau nhẹ nhàng cho hậu môn. Đây là một trong những bước quan trọng khi chữa bệnh trĩ cho phụ nữ mang thai và sau sinh bởi cơ thể họ rất nhạy cảm, nếu bị nhiễm trùng sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của mẹ và con.
  • Đặc biệt không nên sử dụng tùy tiện các loại thuốc chữa bệnh bên ngoài vì có thể gây nên những tác dụng phụ cho cả mẹ và thai nhi.