TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

TRÁCH NHIỆM VỚI CUỘC ĐỜI

2019-01-23 02:52:19

Xã hội hiện đại không chỉ quan tâm đến bằng cấp và kinh nghiệm mà còn yêu cầu về phẩm đức và thái độ công tác của một con người. Người ta thường nói rằng:” Làm hòa thượng một ngày, đóng chuông một ngày “., là nhắc nhở chúng ta khi làm việc cần phải làm cho hết cho bổn phận và trách nhiệm.

 

Hiệu trưởng Trường đại học Hoa viên ở Tokyo, Nhật bản, thiền sư Tachibana Daiki ( 1899 – 2005 )là cao tăng nổi danh đương đại. Cố Thủ tướng Ikeda Hayato ( 1899-1965 ), bất kể việc gì dù là công hay tư cũng thường đến ông thỉnh giáo. Matsushita Konosuke ( 1894-1989) cũng từng được ông tư vấn.

 

Ngày nọ, Matsushita hỏi:

 

- Thiền tông tương lai sẽ như thế nào?

 

Tachibana Daiki đáp:

 

- Sẽ bị tiêu diệt the quy luật tự nhiên.

 

Matsushita lấy làm ngạc nhiên, chất vấn rằng:

 

- Đã như thế , ngài bán mạng hoằng pháp , cuối cùng chẳng phải là uổng công vô ích ư?

 

Taichibana Diki nói:

 

- Tuyệt đối không phải vậy, dù thiền tông ngay tức khắc bị tiêu diệt đi nữa, chúng ta vẫn cần phải nỗ lực tuyên giáo, vì đây là trách nhiệm của thiền tăng.

 

Matsushuta nghe xong liền ngộ rằng: cần phải khéo léo sử dụng từng dây từng phút trong cuộc đời mình, dốc hết toàn lực phụng hiến, mới là đạo làm người.

 

 

Cả đời tôi sống theo lý tưởng “ đời một người là 300 năm”. Tôi hoằng pháp độ sanh, xây chùa cho chúng tăng, tu học kết nhân duyên, cố gắng tranh thủ từng phút từng giây, kéo dài sinh mạng của mình và của mọi người thành ra “ vô lượng thọ”, vì nhân gian mà lập công , lập đức, lập ngôn.

 

Sống hết lòng , quyết tâm hành sự và hoàn thành sứ mạng của mình. Dù là hòa thượng, là thiền tăng, hay là nhà doanh nghiệp, trong mỗi vai trò đều phải hoàn thành trách nhiệm của mình, làm cho tốt, cho đúng, cho có thành tích. Dù việc của mình chỉ là đóng chuông, hay nhiệm vụ quan trọng nào khác đi nữa, dù trong nghịch cảnh khó khăn, gian khổ như thế nào đi nữa, cũng không được buông bỏ, không cần biết kết quả ra sao, phải tận tâm tận lực mà hoàn thành. Tin rằng, khi gánh vác trách nhiệm một cách nghiêm túc, cẩn thận xử lý mọi việc, chúng ta sẽ nhận được nhiều điều quý giá trong cuộc sống này hơn những gì chúng ta tưởng tượng.

 

Đúng như lời Phật đã nói: “ Người có được sự chí thành mới có đạo”.

 

( Nguồn sách : Quán Tự Tại - Đại sư Tinh Vân )