TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

NGÔN NGỮ THỨ HAI

2018-11-21 09:28:32

 Song song với sự phát triển thông tin và sự thay đổi nhu cầu của xã hội, bất luận về phương diện kinh tế, chính trị, tôn giáo, văn hóa, hay giáo dục; tất cả đều sẽ đi theo khuynh hướng quốc tế hóa và toàn cầu hóa. Trong xu thế đó, tự trang bị cho mình một tầm nhìn quốc tế, sử dụng thành thạo ngoại ngữ, học hỏi các nền văn hóa khác nhau là kĩ năng mà con người không thể thiếu được. Bởi vì, chỉ có tầm nhìn mang tầm vóc quốc tế, sử dụng chung một ngôn ngữ mới có thể kết nối con người lại với nhau. Hơn nữa, thâm nhập và hiểu biết một cách trực tiếp nội hàm của nền văn hóa đối phương sẽ làm tăng thêm sức mạnh cho sự giao lưu song phương.

 

 Thực tế, con người muốn cùng tồn tại trên trái đất này thì phải cùng nhau nhận thức cho thật trọn vẹn khái niệm “ đồng thể cộng sinh” mới có thể chung sống hòa bình, không xảy ra xung đột và đạt được lý tưởng là thiên hạ một nhà. Nhưng mỗi quốc gia, mỗi chủng tộc đếu có nền văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán khác nhau, làm thế nào để kết nối họ lại và giao lưu lẫn nhau? Chỉ có cách trực tiếp trao đổi với đối phương mới có thể đạt được sự hiểu biết lẫn nhua, mà học tập ngôn ngữ của đối phương chính bước thứ nhất để kết nối với họ. Câu chuyện “ Mèo bắt Chuột” dưới đây diễn đạt một cách khéo léo về tính trọng yếu của việc học tập một ngôn ngữ thứ 2.

 

 

 

 

 Một con mèo nọ đang đuổi bắt một con chuột. Chuột chạy vào hang trốn. Mèo quyết không từ bỏ ý định nên khư khư canh giữ trước cửa hang, chờ đợi cơ hội. Nhưng đợi mãi vẫn không thấy chuột chui ra, mèo ta suy nghĩ, nếu muốn tháo gỡ tâm lý đề phòng của chuột thì không được để nó nhận ra giọng của mình. Mèo liền bắt chước tiếng chó sủa gâu gâu. Chuột nghe tiếng chó sủa ngỡ  rằng mèo đã vỏ đi nên an tâm ra ngoài. Vừa đến cửa hang thì liền bị mèo ta đang đợi sẵn tóm cổ. Chuột tỏ vẻ không phục hỏi:

 

- Vừa rồi rõ ràng ư là tôi nghe tiếng chó sủa, sao lại là ông?

 

Mèo ta dương dương tự đắc:

 

 - Thời buổi này, nếu không biết ngoại ngữ sẽ không có cháo húp.

 

Chuột nghe xong cảm thấy rất có lý, đành nhận mình là kẻ xui xẻo.

 

Mèo ta nói đúng , thời buổi này mà không biết ngoại ngữ thì sẽ rất khó kiếm sống. Trong tương lai, giao thông sẽ thuận lợi hơn, khoa học kỹ thuật và  thông tin sẽ phát triển hơn, tất nhiên sự giao lưu giữa nhân loại với nhau sẽ ngày càng mật thiết hơn, thậm chí sẽ có khuynh hướng dung hợp và tạo ra một kỷ nguyên mới trên ngôi làng chung là trái đất này. Học tập ngôn ngữ thứ 2 mới có thể bắt kịp được thời đại, mở ra cho cuộc đời  mình một lối đi mới để không đến nỗi bị thời cuộc đào thải.

 

 

 - Nguồn sách : Quán Tự Tại - Đại sư Tinh Vân -