TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

MƯỜI NGÀN ĐÓA HOA SEN GIẤY

2018-11-12 02:40:38

Hoa sen mọc trong bùn. nhưng không bị hôi tanh mùi bùn, hương thơm lại tinh khiết, trang nhã và thoát tục. Trong kho tàng kinh điển của Phật giáo có một bộ kinh dùng hoa sen để đặt tên là kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Người ta cũng dùng hoa sen để hình dung tính tình thanh nhã, cao thượng của một người, bất cứ ai nói điều gì họ cũng đều vui vẻ tiếp nhận.

Ngày nọ, nữ kì sĩ Kì Lâm Anh điện thoại cho tôi, cô bày tỏ:

- Con muốn dâng cho ngài mười ngàn đóa hoa sen giấy do đích thân con tự tay xếp.

Tôi hỏi:

- Tôi với cô, chưa hề quen biết, vì sao lại tặng hoa sen cho tôi?

- Trước kia con không biết ngài, vì nghe những lời người ta phê bình ngài nên sinh ra nhiều hiểu lầm. Mãi đến khi chứng kiến lễ hội Truyền đăng, bao nhiêu nghi ngờ trong lòng con đều tan biến. Tâm lượng, kiến giải và dụng tâm vì Phật pháp của ngài khiến cho con rất cảm động, càng làm cho cảm thấy có lỗi đối với ngài. Vì để bày tỏ sự áy náy, con dự tính xếp mười ngàn đóa sen giấy dâng cúng ngài.

- Gấp một đóa sen phải mất hết 2 đến 3 giờ đồng hồ, muốn hoàn thành mười ngàn đóa không phải dễ đâu à!

- Dạ, con rủ thêm mấy người bạn thân nữa, mọi người giao kèo, từ nay không đánh bài nữa, không làm những việc không có ý nghĩa nữa, tập trung lại để xếp hoa sen. Xếp một loạt đã hơn năm ngàn bông, bông chất đầy nhà. Ban đầu con định xếp xong mười ngàn đóa dâng cúng cho ngài một thể, nhưng bây giờ không còn chỗ nào đặt nữa cả, chùa của ngài cũng rộng rãi, con xin dâng lên ngài năm ngàn đóa trước ạ.

Nữ sĩ Kỳ Lâm Anh khởi sinh niệm thiện, quyết định xếp mười ngàn đóa sen để bày tỏ sự áy náy, tuy rằng hoa đã lấy đi không ít thời gian và tiền bạc, lại bày biện ngổn ngang trong nhà, nhưng cũng từ nơi đó mà khơi gợi được niềm vui và niềm hoan hỷ bất tuyệt. Tâm ý của cô, khiến cho tôi liên tưởng đến vấn đề mà mọi người thường nêu ra: Thiên đường và địa ngục rốt cuộc ở đâu? Thiên đường và địa ngục chỉ ở trong một niệm, một niệm thiện là thiên đường, một niệm ác là địa ngục.

Mười ngàn đóa sen là đại biểu cho chân thiện mỹ trong cuộc đời này, nếu ai ai cũng có tấm lòng trong sáng như hoa sen, lại còn đem tấm lòng đó gieo khắp nơi trên thế giới thì hương thơm ngào ngạt sẽ không nơi nào không có. Mười ngàn đóa hoa sen đó sẽ khiến cho cõi ta bà uế trược này sanh ra vô số đóa tâm sen thuần tịnh, thế thì nơi nào chẳng phải là cõi thanh tịnh.

( Nguồn sách: Quán Tự Tại - Đại Sư Tịnh Vân )