TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

KHI NÀO ANH TRỞ LẠI

2018-12-07 09:15:29

Phía trước cổng dưới chân núi Phật Quang Sơn, có đề hai câu đối rằng: “ Phật quang chiếu khắp ba ngàn cõi, Pháp thủy chảy tràn cả năm châu”. Có người đề nghị rằng, mặt cổng phía sau nên đặt thêm hai câu đối phụ nữa để tín đồ và du khách khi rời khỏi chùa, xuống đến chân núi sẽ có thêm nhân duyên để suy nghĩ. Vì thế, tôi viết thêm đôi câu đối phụ nữa. Vế trên là” Vấn nhất thinh nhữ kim nã lí khứ”, vế dưới đối là “ Vọng tam tư hà nhựt quân tái lai”, hoành phi đề là “ hồi đầu thị ngạn”.

 

“ Khi nào chàng trở lại” là một bài hát rất hay được nữ ca sĩ cực kì nổi tiếng một thời trong giới ca sĩ là thiên hậu Đặng Lệ Quân trình bày. Năm 1995, ca sĩ Đặng Lệ Quân qua đời, người ta dùng câu này để kỷ niệm và tưởng nhớ cô, khi nào cô trở lại?

 

“ Vấn nhất thinh nhữ kim nã lý khứ, vọng tam tư hà nhựt quân tái lai”, ( Tạm dịch: xin hỏi anh giờ anh sẽ về đâu? Tôi luôn ngóng khi nào anh trở lại), đôi câu đối phụ này, cũng có thể làm câu thoại đầu để cho mỗi người trong chúng ta tự phản tỉnh. Giả dụ như nói: Vào mỗi buổi sáng trước khi ra khỏi nhà, hãy tự hỏi rằng: Bây giờ người muốn đi đâu? Trong cõi đời xô bồ hỗn loạn, trong cuộc sống bộn bề lo toan này, có khi nào chúng ta dừng lại và tự hỏi: Khi nào anh trở lại? Khi quẩn quanh bên bờ thị phi, thiện ác, đừng ngại mà hãy nhắc nhở rằng:À! Quay đầu là bờ!

 

 

 

 

Đời sống là sự lặp đi lặp lại của điệp khúc đến và đi: hoa nở rồi hoa tàn, nở rồi tàn tàn rồi nở; con người tụ hợp rồi phân ly, hợp rồi tan tan rồi hợp; hít vào rồi thở ra, hít rồi thở thở rồi hít; đi làm rồi tan sở, đi rồi về về rồi đi;sinh ra rồi lại chết, chết rồi sinh sinh rồi chết… chỉ có điều trong khoảng giữa đó, giữa sự đến và sự đi như thế, chúng ta có chắc chắn rằng mình nắm bắt được một cách trọn vẹn hay không ?

 

Ví như , buổi sáng ra khỏi nhà đến chiều tối mới về, trong khoảng thời gian nhất định đó , mình có thể chắc chắn rằng mình sẽ trải qua từng phút giây bình an không? Mỗi đêm nằm ngủ , khi nhắm mắt lại, chúng ta có chắc chắn rằng ngày mai mình sẽ mở mắt tỉnh dậy không?

 

Mỗi ngày đừng quên  lắng lòng tự hỏi rằng: Có bao nhiêu sự đến và đi trong cuộc đời, ta có nắm chắc được  toàn bộ quá trình không? Ta có tự tại thảnh thơi hay không? Hay là ta có thể biết rõ ràng nơi mình muốn đi và nơi sẽ  quay trở  về không?

 

Sau khi hỏi đi hỏi lại như thế, chúng ta sẽ biết trân trọng những phút giây hiện tại, càng lúc chúng ta càng hiểu rõ bản thân mình cần phải làm những gì và cần phải sống như thế nào mới là hợp lẽ.

 

   - Nguồn sách : Quán Tự Tại - Đại sư Tinh Vân -