TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

GÁNH NẶNG CUỘC ĐỜI

2018-12-26 08:21:51

Thiền sư  Cảnh Hư người Hàn Quốc dẫn theo đệ tử là Mãn Không, người mới xuất gia chưa được bao lâu, đi hành cước truyền giáo. Trên đường đi, tên đệ tử này thường hay càu nhàu, lầm bầm vì mang theo lý quá nặng, luôn miệng đòi sư phụ tìm chỗ nào đó để nghỉ ngơi. Thiền sư Cảnh Hư từ chối nói rằng đường xa như thế lúc nào cũng đòi nghỉ ngơi thì khi nào mới đến được nơi mình cần đến? Thiền sư cứ thể thản nhiên thẳng hướng về phía trước.

 

Ngày nọ, hai sư đồ đi ngang qua một thôn trang, gặp một phụ nữ dáng người rất đẹp đang đi ngược lại, sư phụ đi phía trước không biết nói gì đó với người phụ nữ điều gì, chỉ thấy người phụ nữ đó lớn tiếng réo gọi. Người nhà và hàng xóm của người phụ nữ nghe tiếng kêu  nhìn ra, cho rằng Hòa thượng chọc ghẹo phụ nữ, nên hè nhau hô đánh. Thiền sư thân hình cao lớn cắm đầu bỏ chạy, người đệ tử với hành lý trên lưng đi phía sau cũng vội vàng phóng theo sư phụ đang chạy như bay phía trước.

 

Sau khi chạy qua mấy ngọn đồi, thấy người trong thôn không thể đuổi theo  kịp nữa , Thiền sư mới dừng lại bên con đường nhỏ vắng vẻ men lên núi. Quay lại nhìn đồ đệ đang thở hổn hển chạy đến, ông hỏi:

 

- Vừa rồi hành lý trên lưng nhiều như thế, chạy xa như thế, con không cảm thấy nặng sao?

 

- Sư phụ, thật kỳ lạ! Vừa rồi chạy bon bon như thế, con không hề cảm nhận hành lý nặng nề gì hết.

 

Không hề cảm thấy hành lý nặng nề là vì trong lòng chỉ có một mục tiêu là cắm đầu chạy thục mạng về phía trước. Trên con đường xuôi ngược trong cuộc dời, nếu đối với tương lai mà không có niềm tin vững chắc và mục tiêu vững vàng thì nội tâm sẽ không có sức mạnh, sẽ không thể nào vượt qua được sự khó khăn thử thách khi gánh vác trọng trách trên vai. Con người nhờ vào khát vọng mà vươn tới những phương trời cao rộng. Bồ Tát thì nhờ vào tâm đại bi mới có được sức mạnh to lớn, mới đủ năng lực để hóa độ vô biên chúng sanh, thân tâm không hề cảm thấy mệt mỏi.

 

 

Hành lý trong cuộc đời này nặng nề ư? Chỉ cần bạn chấp nhận gánh vác thì cái bọc sinh mạng có nặng bao nhiêu đi nữa cũng có thể nhẹ tợ lông hồng.

 

                - Nguồn sách : Quán Tự Tại – Đại sư Tinh Vân -