TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

DỤC TỐC BẤT ĐẠT

2018-12-10 09:19:45

Luận ngữ nói: “ Con người không lo xa ắt có buồn gần”, ứng xử trong cuộc đời và hiện thực hóa lý tưởng trong cuộc sống cần phải có tính lo nghĩ cho thật tường tận và chu đáo. Thêm nữa, cần phải chuẩn bị đầy đủ tầm nhìn xa rộng và một tinh thần kiên trì đến nơi đến chốn mới có thể trải nghiệm và đạt được điều mình mong muốn.Trong dòng chảy của thời gian ở cõi nhân sinh này, cần phải có sự chuẩn bị và sắp đặt trước mới có thể chịu đựng được sự thử thách, sự trui rèn của năm tháng và cuộc đời.

 

Chuyện kể rằng, có một thanh niên nọ muốn bái sư học võ. Anh ta trèo đèo lội suối, vượt qua trăm ngàn gian khổ mới tìm được một vị danh sư, anh vội vàng thưa rằng:

 

- Con muốn học theo  thầy học võ, xin hỏi bao nhiêu năm mới luyện thành ạ?

 

- 10 năm.

 

Vị sư phụ dõng dạc đáp với giọng chắc nịch.

Chàng thanh niên nghe nói thế giật cả mình, vội vã thưa:

 

- Lâu thế vậy à! Con còn gia đình, trên có cha mejgiaf, dưới có con thơ, còn rất nhiều việc chưa sắp xếp xong, mười năm lâu quá. Sư phụ, làm sao bây giờ? Hay là sẽ nỗ lực nhiều hơn, sớm tối khổ luyện, chúng ta có thể rút ngắn thời gian lại, trong vòng ba hay năm năm gì đó luyện thành được không ạ?

 

- Như thế hả? E rằng cần phải ba mươi năm mới luyện thành.

 

Sư phụ liên tục lắc đầu , miệng thở dài.

 

- Chao ôi, ba mươi năm! Cần chi thời gian dài như thế ạ? Con có thể coi một ngày như ba ngày, ngày đêm luyện tập,chỉ mong thành công sớm hơn một tí thôi.

 

Chàng thanh niên tự tin nói lớn:

 

- Nếu nhà ngươi mang theo quan niệm này để học võ, ta nói nhỏ cho người biết, phải mất bảy mươi năm mới học thành.

 

 

 

Chàng thanh niên này học võ với võng tưởng mau chóng thành đạt, cũng giống như tâm lý của con người hiện đại chỉ lo cái lợi trước mắt, thường chỉ muốn “ thuốc đặc hiệu”, nhưng lại không biết nắm bắt thực tế và hiện thực hóa từng bước một. Thật ra, thức ăn nhanh ăn nhiều sẽ ngán, không có lợi cho sưc khỏe. Trẻ con muốn trở thành người lớn cũng phải chờ đợi từng ngày từng giờ, không thể lập tức trổ giò được. Tòa nhà cao tầng cũng phải từ một viên gạch viên ngói xây dựng từ đất lên. Bất cứ một công việc gì muốn thành công cũng đều phải tích nhiều thành đại, tích lũy dần dần.

 

“ Dục tốc bất đạt”, là câu nói mà mọi người ai cũng có thể oang oang nơi cửa miệng nhưng có mấy ai hiểu được? Công lực 10 năm và công lực 35 năm mới đạt được hoàn toàn khác nhau như trời vực. Chỉ lo lợi trước mắt, nhiều khi hiệu quả đạt được chỉ nửa vời, thậm chí “ nhổ mạ cho mau lớn” thì không bao giờ thu hoạch được kết quả viên mãn.

 

                       - Nguồn sách : Quán tự Tại – Đại sư Tinh Vân -