TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

BÒ CẠP QUA SÔNG

2019-01-10 09:03:45

Kinh Phật chép rằng:Có một con bò cạp nọ sống bên kia của con sông để thay đổi môi trường sống mới. Do vì bò cạp có chất kịch độc trên thân nên những loài động vật khác đều rất sợ hãi, dù bò cạp nằng nặc khẳng định tuyệt đối sẽ không dùng độc sát hại bọn chúng, nhưng chim trên trời, cá dưới nước đều cự tuyệt yêu cầu giúp qua sông của bò cạp. Chúng sợ mạng sống của chúng không thể đảm bảo.

 

 

Mỗi ngày, bò cạp nhìn dòng nước cuồn cuộn trôi mà thở dài, hận bản thân mình không có đôi cánh, không thể nào bay qua bờ bên kia; lại ngưỡng mộ loài cá bơi qua bơi lại tự do trong nước. Có một ngày, thời tiết nắng ráo, bò cạp đang tản bộ trên bờ sông, thấy một con rùa từ xa đi đến, bò cạp đi đến trước nhờ rùa giúp đỡ:

 

- Rùa tiên sinh, tôi muốn theo học tinh thần vĩ đại tham học bốn phương của ngài, tôi muốn qua bên kia con sông để dạo chơi, xin ngài giúp tôi một chuyến.

 

Rùa nghe xong, sắc mặt lộ vẻ khó khăn đáp:

 

- Tôi thì rất vui lòng giúp đỡ, nhưng mà độc trên thân ông chích vào thân tôi, sao tôi có thể tin được lời nói của một con bò cạp chứ?

 

Bò cạp ngoe nguẩy bộ ngực nói:

 

- Rùa tiên sinh, ông giúp tôi qua  sông, sinh mạng của ông và tôi giống như trên cùng một thuyền, nếu tôi dùng độc hại ông, đối với bản thân tôi cũng không có lợi, sao tôi lại có thể làm cái việc ngu ngốc là tổn người hại mình như thế được chứ?

 

Rùa cuối cùng cũng đáp ứng lời thỉnh cầu của bò cạp. Rùa mang con bò cạp trên lưng, ra sức bơi. Khi gần đến bờ bên kia, đầu của rùa bị chích một nhát, rùa nổi giận mắng:

 

- Nhà ngươi chỉ là một con bò cạp vong ân bội nghĩa, ngươi dùng độc chích ta, chúng ta sẽ cùng nhau chết chung, tại sao ngươi lại làm cái việc tán tận lương tâm như thế chứ?

 

Bò cạp hết mực kêu oan:

 

- Rùa tiên sinh, xin lượng thứ. Tôi thành thật xin lỗi, nhưng làm thân bò cạp lâu rồi, trong lúc bất tri bất giác, trên thân tôi sẽ tiết ra…

 

Mỗi người có mỗi thói quen khác nhau. Thói quen từ bi nhu hòa có thể giúp cho thân tâm chúng ta thanh lương tự tại. Thói quen tích phước kết duyên có thể giúp chúng ta tăng trưởng thêm nhiều thiện duyên. Nếu nhiễm theo thói quen xấu ác như các tập khí của phiền não tham sân, tật đố… sẽ khiến chúng ta bị giam cầm trong địa ngục tối tăm, trôi nổi trong biển khổ sanh tử.

 

Đức Phật cũng thường nói, mạng người vô thường như hạt sương buổi sớm, hơi thở ra tuy còn nhưng khi hít vào khó bảo đảm. Trong cuộc đời ngắn ngủi như thế, chúng ta cần phải tu tập những việc thiện để tự trang nghiêm thanh tịnh, làm chủ được bản thân của mình; dùng giới, định , tuệ, hàng phục con bò cạp trong tâm của mình, tẩy rửa chất độc trên thân mới có thể an toàn vượt qua bờ bên kia.

 

           Nguồn sách: Quán Tự Tại - Đại sư Tinh Vân -