TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Giai đoạn phát triển của bệnh sâu răng

2017-11-22 07:31:20

Sâu răng là bệnh lý về răng miệng có diễn tiến khá chậm. Trong giai đoạn đầu của bệnh hầu như không có dấu hiệu đặc biệt nên bệnh nhân thường không phát hiện được. Vậy bệnh sâu răng phát triển như thế nào?

                        

Hình minh họa: Các giai đoạn phát triển của bệnh sâu răng

Giai đoạn 1: Là giai đoạn xuất hiện những đốm trắng trên răng hoặc răng hơi đổi màu vàng do sự thiếu hụt canxi
Đây là giai đoạn đầu tiên của bệnh sâu răng, nhưng thường ở giai đoạn này bệnh nhân đều không để ý và phát hiện ra bệnh lý.

Giai đoạn 2: Là giai đoạn sâu men răng là giai đoạn này bắt đầu xuất hiện vết sâu ở trên răng.
Lúc này, vi khuẩn bắt đầu sản sinh ra axit ăn mòn men răng. Axit hòa tan chất khoáng trong men răng tạo nên vết trắng đục, rồi chúng từ từ làm mòn bề mặt men gồ ghề tạo nên những chấm đen hay lỗ nhỏ sâu trên răng. Khi men răng bị chọc thủng thì tốc độ phát triển rất nhanh.

Giai đoạn 3: Là giai đoạn sâu ngà răng, xuất hiện vết sâu có thể nhìn rõ được và các hiện tượng đau nhức răng.
Các chấm đen ở giai đoạn sâu men ngày càng ăn sâu, phá hủy bên trong ngà răng. Khi lớp ngà răng bị tấn công sẽ có cảm giác ê buốt khi dùng thức ăn nóng, lạnh, chua, ngọt hay đau nhức răng khi nhai. Khi đến giai đoạn này thì bệnh nhân mới nhận biết và phát hiện mình bị sâu răng.

Giai đoạn 4: Sâu răng biến chứng thành viêm tủy, áp xe răng và nhiễm trùng lan rộng.
Vi khuẩn tiếp tục ăn sâu vào trong và tấn công tủy răng gây viêm nhiễm dẫn đến hình thành mủ, làm chết đi các mạch máu và dây thần kinh trong tủy. Từ đó viêm tủy biến chứng xấu thành áp xe xương ổ răng và gây viêm nhiễm nghiêm trọng các tổ chức quanh răng dẫn đến mất răng.
Nếu không điều trị kịp thời các biến chứng ở giai đoạn 4 sẽ rất nguy hiểm. Cơn đau răng tê buốt gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày sẽ thường xuyên xuất hiện mà không cần bất kì sự tác động nào và hiện tượng này thường tập trung sau khi ăn và vào ban đêm.