TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

Phòng ngừa bệnh trĩ bằng phương pháp cứu và tập Yoga

2017-12-27 03:26:16

Theo Y học cổ truyền nguyên nhân gây nên bệnh trĩ không chỉ là do ở vùng hậu môn trực tràng gây ra mà chủ yếu là do cơ thể mất cân bằng âm dương, cộng thêm ngoại cảm, nội thương. Bao gồm các nguyên nhân sau: Ăn uống không điều độ, Táo bón, Làm việc quá sức, Mắc bệnh mạn tính, Bị tà khí xâm nhập, Phụ nữ mang thai, kinh nguyệt không đều, Yếu tố tình cảm, Tạng phủ suy yếu.

Sau đây là 2 cách chữa trị bệnh trĩ có kích thước bằng hạt mận trở xuống (kích thước 1,5cm) và búi trĩ này không phải là kích thước của những bệnh lý nguy hiểm do xơ gan, ung thư trực tràng. Đây là 2 cách sử dụng phương pháp cứu huyệt (hơ nóng) 2 huyệt Khổng Tối trên tay và tập 1 động tác Yoga rất đơn giản.

Huyệt Khổng tối có tác dụng thông khí lên mũi (tỵ khổng), làm tuyên thông Phế khí, vì vậy được dùng trị các bệnh ở mũi và do đó huyệt có tên gọi là Khổng Tối (theo Trung Y Cương Mục). Ngoài ra huyệt Khổng tối còn có tác dụng trong việc điều trị bệnh trĩ.

Cách tìm huyệt Khổng Tối:

Giữa cẳng tay, lấy 2 điểm: 1 trên đường chỉ cổ tay về phía ngón tay (sát đầu dưới xương quay, là huyệt Thái Uyên), 1 điểm ở giữa lằng chỉ khuỷu tay (huyệt Xích Trạch). Nối 2 điểm này lại rồi chia đoạn thẳng này làm 12 phần bằng nhau. Huyệt Khổng Tối cách huyệt Thái Uyên 7 phần. Thường sau khi cứu huyệt Khổng Tối khoảng bốn ngày một số bệnh nhân có cảm giác ngứa xung quanh búi trĩ đó là dấu hiệu tốt, nói gần giống như mụt ghẻ trong giai đoạn đang kéo da non lên. Trong khi cứu huyệt Khổng Tối bạn có thể sẽ thấy vùng hậu môn có cảm giác nhíu lại, đó là cảm giác tốt nên tiếp tục duy trì vì mỗi lần nhíu hậu môn như vậy sẽ đồng thời làm co thắt cơ và mạch máu xung quanh búi trĩ  có tác dụng đẩy máu từ những vùng tụ máu trở về tim. Đây là một cách chữa bệnh mà tác dụng vào 1 huyệt trên da ở bộ phận khác mà có tác dụng biến mất búi trĩ cách xa nơi cứu nóng vì huyệt Khổng Tối là 1 huyệt thuộc kinh Đại tràng.

cứu huyệt khổng tối

Hình minh họa: Cách cứu huyệt Khổng tối giúp điều trị bệnh trĩ

Cứu huyệt Khổng tối:

Đầu tiên bạn lấy một sợi chun buộc 4 cây nhang dính vào nhau hoặc có thể bạn có thể mua các điếu ngải về cứu huyệt. Đốt nhang cho cháy rồi thổi tắt ngọn, sau đó dùng bàn tay phải cầm nhang hơ (chú ý đặt nhang cách da khoảng 1cm) trên huyệt Khổng Tối bên trái cho nóng (nhưng tránh quá nóng có thể gây bỏng da), rồi dùng tay trái hơ nhang trên huyệt Khổng Tối bên tay phải. Sau đó cứ tiếp tục thay đổi sang tay ngược lại… Thời gian hơ hai huyệt khoảng 8 phút, mỗi ngày hơ nóng một hoặc 2 lần là đủ và thực hiện liên tục trong 10 ngày

butterfly fold chữa trĩ

Hình minh họa: Động tác Yoga giúp điều trị bệnh trĩ và nứt kẽ hậu môn

Thông thường bệnh trĩ hay nứt hậu môn xảy ra khi xuất hiện tình trạng tăng áp lực lên các tĩnh mạch ở thành hậu môn khiến tĩnh mạch bị sưng phồng và tụ máu. Động tác Yoga sau đây rất có hiệu quả trong phòng và trị bệnh trĩ và nứt hậu môn. Đầu tiên các bạn ngồi thẳng lưng, hai bàn tay nắm lấy bốn ngón chân cái, trỏ, giữa, áp út. Bắt đầu hơi cúi người xuống, đồng thời kéo hai bàn chân lên gần mặt, duổi đầu và cột sống thẳng ra trước cùng với động tác hít vào. Sau đó 5 giây, cúi người sát mặt đất về phía trước đồng thời thở ra. Các bạn lập lại mười lần. Mỗi ngày tập hai lượt, sáng và tối.

Nguồn: Sưu tầm