TÔN VINH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG. GIỮ GÌN BẢN SẮC ĐÔNG PHƯƠNG.

Hotline hỗ trợ: 0916192199

Đăng nhập bên dưới để thanh toán tiện lợi hơn

MƯỜI NĂM QUÉT SÂN

2018-11-09 09:06:08

Hơn 40 năm trước, tôi đảm nhiệm chức vụ Giáo sư tại Học viện Phật giao nọ. Lúc ấy tuy còn trẻ nhưng vì duyên dạy học nên tôi được rất nhiều bậc lớn tuổi kính trọng và yêu mến. Lúc nào tôi dạy xong, họ cũng mang đến cho tôi một tô mì hoặc một cái bánh bao.Học sinh trong học viện nhìn thấy điều đó đều rất ngưỡng mộ, họ cho rằng làm thầy giáo thật oai phong.

Vào một buổi sáng nọ, thấy tôi đi ngang qua, một học viên đang quét sân chợt đứng sững lại hỏi tôi:

- Thưa thầy ! Con muốn hỏi thầy một vấn đề.

- Được, chú hỏi đi.

- Tại sao ngày nào cũng có mấy bác mang mì và bánh bao cho thầy, vì sao họ không mang cho con?

Vấn đề ngây ngô của đứa trẻ, mới nghe qua thì tưởng là đơn giản nhưng lại rất khó trả lời. Tôi bị cậu ấy chất vấn cũng không biết phải trả lời như thế nào mới đúng. Đứng lặng người một lúc mới mở miệng:

- Quét sân.

- Dạ? Cậu ta bậc ra một tiếng với vẻ đầy nghi ngờ.

- Giống như chú bây giờ đang quét sân vậy. Tôi quét 10 năm rồi. Nếu chú dụng tâm quét 10 năm, chắc chắn sẽ có bánh bao ăn.

Tôi nhấn mạnh vào số 10, vừa cười vừa nói.

Quét sân 10 năm chính là cái nhân cày bừa, trồng trọt,vì những gì chúng ta có, không phải như thân thế của Tôn Ngộ Không do hòn đá bứt ra, mọi việc đều có nhân duyên hết cả.

Nhớ lại thời kỳ ham học tại tòng lâm, tôi chỉ là một tiểu Sa di mới xuất gia, không những phải quét sân 10 năm mà hằng ngày còn phải nấu cơm rửa chén, gánh nước bửa củi, làm mọi việc nặng nhọc, hầu hạ, phục vụ đại chúng cũng không dưới 10 năm. Người xưa việc học mà " mười năm bên song cửa lạnh, một bước thành danh", cho dù lãnh lẽo giá băng cũng vùi đầu vào học, không đèn không đước cũng mượn ánh trắng mà học, không tiền không lương thực cũng cứ thế mà học. Họ không cho hoàn cảnh hiện tại là thiếu thốn, khổ sở mà họ nhìn vào thành công của 10 năm sau. Nếu chúng ta chấp nhận bỏ ra 10 năm cắm đầu cày cấy trồng trọt, thì khi ngẩng đầu lên, sẽ thấy mặt trăng muôn thuở xuất hiện vành vạnh giữa tầng không. Quét sân 10 năm mới thật sự hiểu giá trị của cuộc đời.

( Nguồn sách : Quán Tự Tại - Đại sư Tinh Vân )